Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

ĐÂY CÓ PHẢI LÀ “TỰ NHỤC” KHÔNG?


Không có mô tả ảnh.

Thông thường, trước những niềm vui của dân tộc, niềm vui của đất nước, có một bộ phận ở trong nước cũng như 1 bộ phận người Việt ở nước ngoài lại buồn đau, lại ấm ức, lại ghen tỵ, lại nói xấu. Việc này là hoàn toàn bình thường nếu như đó là những sự kiện mang tính chính trị, mang tính quan điểm, cảm xúc cá nhân nhưng ngay cả khi đất nước đạt được những thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế thì họ cũng cố tỏ ra chẳng vui vẻ gì, thậm chí là xuyên tạc thành tựu nó đến cực đoan. Vừa qua, ngay khi Việt Nam được bầu vào ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc với số phiếu gần như tuyệt đối (192/193, 01 phiếu Lybia không được công nhận do chưa đóng hội phí đầy đủ) thì chúng ta đã nhận được nhiều lời chúc mừng của bạn bè quốc tế, sự bất ngờ của người dân trong nước khi Việt Nam không giành thắng lợi mà còn là thắng lợi giòn giã.
Tất nhiên, như thường lệ, niềm vui của triệu người này là nỗi buồn của một vài người kia. Ngay lập tức, Nguyễn Văn Đài thông qua trang mạng xã hội đã phát huy tinh thần “tự nhục” từ nước Đức xa xôi đã bình phẩm về sự kiện Việt Nam được bầu vào ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Theo Đài, chúng ta thắng vì 3 lý do: (1) chúng ta vận động, trao đổi lợi ích từ chính trị, kinh tế, ngoại giao thậm chí là mua chuộc các thành viên khác để có phiểu; (2) với các nước dân chủ văn minh thì là họ hy vọng, cho Việt Nam cơ hội để thay đổi; (3) việc ngồi ghế ủy viên không thường trực này là luân phiên nên là đương nhiên.
Chắc chúng ta chẳng cần phân tích sâu mấy lý do mà Đài đưa ra vì mang tiếng là một luật sư nhưng Đài cứ nói khơi khơi nhưng không đưa ra được 1 bằng chứng nào. Điều này chẳng khác gì gái đĩ già mồm, buôn chuyện leo lẻo trong mấy bộ phim truyền hình chúng ta không xem. Bên cạnh đó, Đài cũng leo lẻo Nhà nước lại dùng tiền thuế của nhân dân dân để mua phiếu, để “tự sướng”. Cái này thì thể hiện tầm nhìn hạn hẹp, ích kỷ của Đài trong khi một đất nước tham gia hội nhập quốc tế luôn gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ và cơ hội. Không phải vì thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ở trong nước, không phải vì những đóng góp của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế trong thời gian qua thì chúng ta đã không thể đạt được số phiếu cao như vậy. Không lẽ, Việt Nam “gian xảo” theo lời của Đài mà lừa được cả thế giới này hay sao. Và tôi chắc, khi viết lên những dòng này không chỉ xuất phát tinh thần “tự nhục” của Đài mà nó còn xuất phát từ sự ghen tỵ, sự xấu hổ thậm chí chính Đài cũng phân vân con đường rân chủ mình đã chọn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét