Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

VẠCH MẶT CÔNG GIÁO - NÊN HAY KHÔNG NÊN?


Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, cây, đám đông và ngoài trời

Ngày đầu tuần xin nói chuyện chính trị và tôn giáo một chút để hâm nóng thêm giữa thời tiết 40 độ. Bà con thông cảm nhé.
Chuyện là tôi cảm thấy khó đồng suy nghĩ với một số người, trong đó có cả những người phản đối việc công khai vạch mặt những cái xấu trong Công giáo. Tôi nghe đủ những lý do như là phải "tự do tôn giáo và đại đoàn kết", "công giáo thời nay khác với thời xưa",..... Tôi cảm thấy những cái lý do mà họ đưa ra để phản đối việc tố cáo các tội ác của một tôn giáo là hoàn toàn sáo rỗng và mang tính "chờ cơ hội để ăn vạ", bởi tôi quan niệm "đấu tranh thì không được bao che tội ác, không được bưng bít lịch sử dân tộc", phải công khai, đấu tranh mạnh mẽ.
Vạch mặt tội ác, cái xấu của bất cứ một cá nhân hay một tổ chức nào cũng đều là việc làm cần thiết. Hay nói cách khác, một cá nhân hay một thế lực nào đứng dưới danh nghĩa của tôn giáo để chống lại sự tố cáo có cơ sở, bằng chứng là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Chúng ta nhất định không thể để cho một tôn giáo đã có thành tích và lịch sử trên thế giới từ xưa cho đến nay được tha hồ tung tác bằng cách bịt miệng quần chúng, không cho họ công bố tội trạng của những kẻ đã lừa bịp dân ta khiến cả nước lâm vào nạn chiến tranh kéo dài hàng thế kỷ. Rồi hàng trăm nạn nhân bị lạm dụng tình dục, phải ém cái nỗi lo sợ trong hàng chục năm mà không dám lên tiếng tố cáo. Rồi hàng loạt những vụ bê bối trong hàng ngũ giáo sỹ mà hàng chục, hàng trăm năm vẫn cứ xem như là một chuyện đương nhiên.
Chúng ta vẫn cứ hay nghe câu: "Đạo nào cũng tốt". Nhưng có thật như vậy không? "Cũng tốt" ở đây là "cái gì cũng tốt" hay là thế nào? Đường hướng hành đạo của các tôn giáo thì nói chung là ai cũng tốt, đạo nào cũng hay, nhưng liệu cái quá trình thực hiện theo đường hướng hành đạo đó có phải cái nào cũng tốt?
Nhiều lúc tôi cứ nghĩ, phải chăng chính cái câu nói cửa miệng của nhiều người: "đạo nào cũng tốt, cũng hướng thiện" trải qua thời gian đã hình thành nên "cái khiên chắn vô hình" để chống lại những ai muốn tố cáo, vạch mặt cái xấu, tội ác của một tôn giáo, vô hình chung đã giúp các tà đạo này phát triển, nhân rộng. Đó thật là một điều chúng ta nên lưu ý.
Nhiều lúc nghĩ mà tôi cũng có một chút buồn. Một sự việc như chùa Ba Vàng thì cả báo chí chính thống và truyền thông lề trái đều khai thác, liên hệ mở rộng vấn đề rồi phóng đại thái quá này nọ. Đúng là có sự sai trái đó tại chùa Ba Vàng và tôi không hề phản đối việc lên án cái sai trái đó. Nhưng tôi buồn là buồn ở chỗ, được bao nhiêu vụ việc sai trái trong Công giáo bị đưa lên truyền hình, báo chí chính thống? ít lắm. Chúng ta phải công bằng một chút đi. Tại sao khi viết và đưa tin những vấn đề sai trái khác thì chúng ta mạnh dạn, thẳng tay, công khai, khách quan và thậm chí còn thái quá. Vậy tại sao những vụ việc vi phạm trong Công giáo thì chúng ta lại có một chút sự "dè chừng", "không dám thắng ngòi bút mà viết", không đấu tranh quyết liệt? Đó phải chăng là chúng ta vẫn đang nghĩ "đạo nào cũng tốt", "đoàn kết lương - giáo"... Đó chính là cái khiên vô hình mà tôi nói lúc nãy.
Và tôi cũng buồn cả cái việc nhiều người nói rằng "tôi chống Công giáo nghĩa là tôi đang gây chia rẽ đoàn kết lương - giáo".
Sai rồi mọi người ạ. Tôi dám khẳng định rằng chống Công giáo không hề và không thể gây chia rẽ hoặc chiến tranh tôn giáo, mà trái lại giúp phòng và tránh những điều này. Chống Công giáo không phải là ngăn chặn con chiên làm việc thiện, không phải là xuyên tạc sự thật để người ngoại đạo hiểu sai về Công giáo, cũng không phải là ngăn chặn sự phát triển của Công giáo, hay phủ nhận những đóng góp của những cá nhân là người Công giáo cho thành quả cách mạng. Không phải như vậy. Mà chống Công giáo tức là nói để mang lại ánh sáng trí tuệ cho con chiến, và để người ngoại đạo hiểu về bản chất thật của đạo Công giáo, từ đó thực hiện cái tốt và loại bỏ cái xấu.
Nói tóm lại là bạn cứ liên tưởng việc chống Công giáo như thế này nhé: "Nếu là vàng thật thì càng dũa mài càng sáng láng, nếu là vàng giả thì càng dũa thì càng sớm thấy lộ ra là hàng giả".
Vậy, nên hay không nên/.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét