Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

Tôi tin Bác còn bạn thì sao


Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

“Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”
————————————————
Nhìn lại nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm cho thấy, công tác đấu tranh PCTN được tập trung chỉ đạo, tiến độ điều tra, truy tố, xét xử được đẩy nhanh. Qua một số vụ, việc điển hình xảy ra tại các đơn vị: Công ty cho thuê tài chính II (ALCII), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Vinalines; Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank); vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương…, tiến sĩ Trần Văn Long (Thanh tra Chính phủ) cho rằng, quá trình xử lý các vụ việc thể hiện rõ quan điểm “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai” và theo phương châm “Tài liệu chắc đến đâu xử lý đến đó”, sau đó điều tra, xử lý tiếp. Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng; động viên, khuyến khích người phạm tội tự thú, tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả thiệt hại gây ra cho Nhà nước.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo sát sao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát về PCTN của Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra T.Ư tổ chức kiểm tra đối với nhiều tổ chức đảng như: Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Ban Cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông… Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đã kiểm tra chuyên đề công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trong lĩnh vực thuế, hải quan; kiểm tra làm rõ nhiều vụ việc sai phạm rất nghiêm trọng liên quan tham nhũng; quyết định kỷ luật và đề nghị Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước; cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, cán bộ trong lực lượng vũ trang... Đây là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.
Đồng chí Đặng Thị Kim Ngân, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết: Từ nhiệm kỳ khóa XI, Ban Bí thư đã chú trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát qua việc ban hành các quyết định về quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát giữa Ủy ban Kiểm tra T.Ư với 23 tổ chức đảng, trong đó có các tổ chức đảng của cơ quan có chức năng PCTN như: Ban Nội chính T.Ư, Đảng ủy Công an T.Ư, Đảng ủy Quân sự T.Ư, Ban Cán sự đảng Kiểm toán Nhà nước, Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ. Việc thực hiện phối hợp có hiệu quả tốt, giúp công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.
Không chỉ các cơ quan ở Trung ương tích cực phát hiện và xử lý tham nhũng, tại một số địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Sơn La, Đác Lắc, Cần Thơ... các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều cán bộ, đảng viên có sai phạm liên quan tham nhũng. Nhờ sự nỗ lực của các cơ quan chức năng nên công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao uy tín, sức chiến đấu của Đảng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN ở một số bộ, ngành, địa phương chưa thật sự quyết liệt, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, “trên nóng, dưới lạnh”; việc phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu; công tác tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được chú trọng… Theo đồng chí Lữ Thị Hằng (TAND cấp cao tại TP Đà Nẵng), nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát chưa đúng mức, chưa đầy đủ; có nơi lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát chưa sát thực tế; còn có cấp ủy chưa quan tâm đầy đủ việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tiến sĩ Cao Anh Đô, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, cơ chế, chính sách, pháp luật còn những sơ hở nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung; tình trạng thiếu đồng bộ, thậm chí mâu thuẫn, chồng chéo trong một số quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát, xử lý khi có khuyết điểm, vi phạm. Chưa có cơ chế bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực…
Có thể thấy, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa phát huy toàn diện và hiệu quả chưa cao. Số vụ việc, vụ án được phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng, nhất là công tác phát hiện, xử lý ở các địa phương. Tỷ lệ tài sản tham nhũng thu hồi được còn thấp hơn nhiều giá trị tài sản thực tế bị chiếm đoạt, thiệt hại... Những hạn chế, thiếu sót nêu trên cần được khắc phục trong thời gian tới để công cuộc đấu tranh PCTN đạt hiệu quả thiết thực hơn nữa, tạo niềm tin hơn nữa cho nhân dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét