Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2019

THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ HIỂN LONG ĐỪNG XUYÊN TẠC LỊCH SỬ

Vào lúc 9g49 ngày 31/5/2019, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết trên trang facebook cá nhân bài chia buồn sau khi cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời trong đó có đoạn xúc phạm Việt Nam. Làn sóng giận dữ trong cộng đồng mạng đã nổ ra…
Khi ca ngợi cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda (nguyên là tướng quân đội Thái Lan), ông Lý Hiển Long cho rằng việc quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia là "can thiệp quân sự", là "xâm lược Campuchia"… Trước đó, quan điểm này cũng được ông thể hiện tại một phát biểu trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-la 2019. Không chỉ xúc phạm Việt Nam, xuyên tạc lịch sử, phát biểu của ông Lý Hiển Long còn phủ nhận tính chính danh của chính quyền dân chủ Campuchia Heng Samrin vào thập niên 1980, chia rẽ đoàn kết Asian, kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi.
Không ai có thể phủ nhận lịch sử
Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng: "Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này". Bà Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh: “Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khơ-me Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khơ-me đỏ. Phán quyết đã phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh”.
Trả lời phỏng vấn báo chí Campuchia ngày 4-6, ông Hun Many - con trai của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, cho biết ông "vô cùng bất ngờ" trước những lời bình luận của ông Lý Hiển Long.
Trước đó, tối 3-6, ngay sau khi về tới Campuchia, Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh đã tổ chức họp báo, khẳng định đã chuyển lời tới ông Lý Hiển Long thông qua người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen khi gặp bên lề Diễn đàn an ninh Shangri-la tại Singapore.
"Các nhận xét của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và coi thường lịch sử. Nó chắc chắn không thể là sự thật khi ông ấy nói Việt Nam đã xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn Thủ tướng Singapore phải sớm cải chính về lời nói của mình", Đại tướng Tea Banh nhấn mạnh trước báo giới.
"Campuchia không thể chấp nhận những gì ông Lý Hiển Long thốt ra. Chúng tôi đã liên tục nhắc đi nhắc lại và làm rõ rằng quân đội Việt Nam đến để giải phóng nhân dân chúng tôi. Họ đến để cứu mạng người dân của đất nước này. Điều đó có ý nghĩa vô cùng lớn với Campuchia", Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nêu quan điểm.
Khi sự việc nổ ra qua thông tin báo chí và mạng xã hội, rất nhiều facebooker Việt Nam đã trực tiếp viết bài trên trang cá nhân để bày tỏ nỗi giận dữ, bức xúc.
Chỉ trong thời gian ngắn, bài viết trên facebook cá nhân ông Lý Hiển Long đã nhận hơn 10 ngàn lượt bình luận trong đó chủ yếu là các bình luận bằng tiếng Anh của cư dân mạng Việt Nam yêu cầu ông Thủ tướng này xóa bài viết và có lời xin lỗi Việt Nam và Campuchia. Theo quan sát của chúng tôi, đến sáng ngày 5/6/2019, bài viết nói trên của ông Lý Hiển Long đã có trên 20 ngàn người bày tỏ thái độ, trong đó, có hơn 15 ngàn người bấm nút “giận dữ”.
Cũng có những ý kiến bình luận “khách quan” khi cho rằng, các từ "invade" (xâm lược) và "occupy" (chiếm đóng) mà ông Lý Hiển Long dùng không có ý xấu, không mang nét nghĩa tiêu cực, chỉ miêu tả hiện tượng, chỉ có nghĩa là đưa quân vào một vùng đất nào đó. Nhưng lập luận này cũng đã bị nhiều thành viên mạng xã hội phản biện: trong nội dung thông điệp của ông Thủ tướng Singapore, có sự ca ngợi nỗ lực chống Việt Nam, lên án chính phủ Campuchia đã lật đổ Khmer đỏ. Cho nên cách dùng từ " invade” (xâm lược) của ông Lý trong văn cảnh ấy mang một sắc thái tiêu cực.
Điều đáng tiếc là phát ngôn cực kỳ thiển cận về sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam trong cuộc chiến chống Khmer Đỏ, cứu nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng ấy lại đến từ một người đứng đầu quốc gia, luôn coi mình là trung lập và quảng bá hình ảnh trung lập.
Và vì thế, hành động bày tỏ cảm xúc giận dữ hay những bình luận phản ứng của cư dân mạng trên trang facebook cá nhân của ông Lý Hiển Long thái độ đúng đắn, là tinh thần yêu nước. Chúng ta chấp nhận những quan điểm khác biệt nhưng ở góc độ quyền lợi quốc gia dân tộc, ở góc độ tình cảm thiêng liêng với Tổ quốc, chúng ta phải hành động. Và một thao tác nhấn chuột trên mạng xã hội cũng là một hành động cần thiết!
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, văn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét