Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Có nên tiếp tục cách ly xã hội?

Hiện các Bộ, ngành đang lấy ý kiến của nhân dân, phân tích, đánh giá để tham mưu cho Chính phủ có nên tiếp tục cách li xã hội thêm 2 tuần, đến ngày 30/4. Tôi suy nghĩ và có quan điểm thế này:
Vẫn biết rằng tiếp tục cách li xã hội sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, nhiều người lao động sẽ rất khó khăn, miếng cơm, manh áo của đồng bào sẽ bị ảnh hưởng…Tuy nhiên, nhìn tình hình dịch bệnh lây lan rất nhanh trên thế giới để thấy rằng, tiếp tục cách li xã hội là điều rất cần thiết. Chúng ta vui mừng vì bước đầu đã kiểm soát tốt Covid 19, nhưng những nguy cơ tiềm ẩn trong xã hội vẫn rất cao, nếu chủ quan có thể cả nước sẽ phải trả giá rất đắt. Hiện người nghèo và 5 nhóm đối tượng dễ tổn thương do Covid-19 khác đã được Chính phủ hỗ trợ gói 62.000 tỷ, bước đầu bảo đảm nhu cầu tối thiểu. Chúng ta chấp nhận thiệt hại về kinh tế, nhưng bảo đảm được an toàn tính mạng cho nhân dân. Tôi nghĩ là ta nên làm.
Có nên tiếp tục cách ly xã hội?
Tuy nhiên việc cách li đến bao giờ thì cần phải xem xét thấu đáo, cần tính đến những ảnh hưởng về đời sống xã hội. Hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng yêu cầu tỉnh cách ly với tỉnh, huyện cách ly với huyện, trong đó đã bao hàm khả năng ngăn chặn dịch khi vẫn cách ly xã hội, đó là sau ngày 15-4 có thể “nới” ở những địa bàn không có dịch. Ở đâu có dịch thì sẽ khoanh lại. Các tỉnh, thành đang có ổ dịch, có nguy cơ lây lan như Hà Nội, TP.HCM thì cần tiếp tục xem xét cách li dài thêm.
Tóm lại mạng người là quan trọng hơn tất cả, hết dịch bệnh ta sẽ cố gắng lao động, sản xuất để bù đắp những ngày gian khó. Cách li trong thời gian 1 tháng nếu Thủ tướng quyết định đến 30/4, tôi nghĩ cũng không có ai bị chết đói nhưng nếu để vỡ trận thì chắc chắn sẽ rất đoán trước được hậu quả. Mỹ và nhưng nước tiên tiến trên thế giới cũng đã phải chấp nhận gạt lệ, tiễn đưa hàng chục ngàn người xấu số. Việt Nam ta sẽ như thế nào nếu số người nhiễm Covid-19 lên đến hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người, nếu chúng ta chủ quan, “khinh dịch”. Với tôi, nếu phải cách li thêm nửa tháng để chống dịch triệt để thì cũng là chuyện phải làm./.
Lão Chăn Bò

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét