Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

VIỆT NAM KHÔNG CẦN LIÊN MINH VỚI MỸ ĐỂ GÌN GIỮ BIỂN ĐÔNG CHỐNG TRUNG QUỐC

Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Việt Nam cần liên minh với Mỹ để gìn giữ Biển Đông chống Trung Quốc đó là một ý tưởng được đưa ra bởi một chuyên gia người Mỹ Anders Corr (người có nhiều năm nghiên cứu về tình hình chính trị Biển Đông). Nguồn tin này được hệ thống trung tâm phát thanh của các quốc gia dẫn lời trong những ngày qua và vô cùng tán thưởng với quan điểm này.
Đài RFI (Đài phát thanh quốc tế Pháp) đã đưa ra bình luận với ý tưởng cho rằng, đây là vấn đề rất cần thiết trong trong xu thế hiện nay. Và những quan điểm của Anders Corr sẽ giúp cho Việt Nam có cơ hội bảo toàn được sự toàn vẹn trên biển Đông theo đủ mọi bằng chứng pháp lý sẵn có, và Mỹ sẵn sàng để giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề này.

Tuy nhiên, đánh giá về vấn đề liệu có nên liên minh với Mỹ để chống Trung Quốc trên biển Đông hay không, đây là vấn đề thuộc về lập trường của một quốc gia có độc lập, chủ quyền, và có mọi quyền tự quyết như Việt Nam. Trong 04 thành tố mà vị tiến sĩ này nêu lên, thành tố thứ 2 được thể hiện rõ: “liên minh với các quốc gia có đủ năng lực triển khai nhanh chóng lực lượng quân sự thông thường (quy ước) để răn đe Trung Quốc, ví dụ như Hoa Kỳ”. Như vậy, Mỹ được coi là quốc gia số 1 mà vị tiến sĩ này cho rằng có thể ngăn chặn Trung Quốc trong tình hình hiện nay.
Về mặt khách quan, chúng ta rất tôn trọng ý kiến của vị tiến sĩ trên, song xét về khía cạnh thực thể, thì những vấn đề mà vị tiến này nêu ra chưa thực sự phù hợp. Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm rất rõ ràng là không liên minh với bất kỳ một quốc gia nào để chống lại nước thứ 3. Mọi âm mưu bành trướng, độc chiếm biển Đông của Trung Quốc sẽ không thể thực hiện được bởi Trung Quốc còn phải nhìn vào căn cứ luật pháp quốc tế, đồng thời những điều phi lý, ngang ngược của Trung Quốc sẽ không bao giờ được bạn bè quốc tế ủng hộ, thậm chí còn lên án. Như vậy, quan điểm của Việt Nam vẫn luôn rõ ràng, thể hiện sự tôn trọng, bình đẳng giữa các quốc gia và luôn mong muốn thế giới trong xu thế hòa bình, hợp tác cùng phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét