Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

THIẾU HIỂU BIẾT, NGƯỜI DÂN KỲ ANH ĐANG ĐI VÀO CON ĐƯỜNG VI PHẠM PHÁP LUẬT

Sau những hành vi sai phạm của công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, có vẻ người dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh thiếu kiên nhẫn trong những hoạt động liên quan đến xây dựng khu kinh tế biển quan trọng này. Vừa qua, dù chưa hiểu biết hết vấn đề nhiều người dân đã bao vây, tấn công cảnh sát bảo vệ để ngăn cản việc đổ xỉ than san lấp mặt bằng với lý do là “nguy hại cho môi trường”.
ở Việt Nam có cái hay đó là mọi việc dân tự nghĩ, dân tự làm. Cho nên vốn tính hiếu kỳ, cộng với tay nhanh hơn não đã khiến cho sự việc thêm phức tạp.
sự việc xảy ra khi ngày 23/4/2020, tại thôn Tân Tiến, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh khi UBND xã tiến hành đổ tro xỉ than của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 để san lấp mặt bằng sân vận động xã thì có khoảng 50 người dân trên địa bàn đến cản trở không cho thi công.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đại dương, cây, thực vật, ngoài trời, thiên nhiên và nước
THIẾU HIỂU BIẾT, NGƯỜI DÂN KỲ ANH ĐANG ĐI VÀO CON ĐƯỜNG VI PHẠM PHÁP LUẬT

Tình hình nhanh chóng biến thành phức tạp với việc ngày càng đông người dân kéo đến bao vây cơ quan chức năng bảo vệ cho công trình; theo ước tính có khoảng 500 người đã dùng gạch đá, bùn đất ném vào cảnh sát cơ động khiến một số đồng chí Công an bị thương.
Tìm hiểu nguyên nhân vụ việc được biết do dân nghe nhiều kẻ đồn rằng việc đổ xỉ than là gây nguy hại cho môi trường, lâu ngày ngấm xuống đất làm ô nhiễm môi trường nước, sẽ khiến cả xã ung thư…
Theo thông tin từ cơ quan chức năng cho biết xỉ tro than đổ tại đây đã được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn…
Việc tái sử dụng tro xỉ, tro bay từ các nhà máy nhiệt điện để làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng và làm đường giao thông được nhiều nước trên thế giới thực hiện, mang lại lợi ích kép về kinh tế và môi trường.
Tại Hà Tĩnh, những năm gần đây, tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được sử dụng làm vật liệu xây dựng và làm nền đường giao thông tại một số công trình giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng các nhà máy trên địa bàn.
Bởi vậy, người dân cần hiểu đúng, nhận thức đúng vấn đề, không nên vì thiếu kiến thức, hiểu biết mà gây ra những hành động vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời điểm cả nước đang dồn sức vừa chống dịch vừa với khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cuộc sống nhân dân.

Lam Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét