Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

TBT Lê Duẩn và Trung Quốc

“SAU LƯNG MỘT KẺ THÙ, ĐÔI KHI TA CÓ THỂ TÌM THẤY MỘT NGƯỜI BẠN, SAU LƯNG MỘT NGƯỜI BẠN, ĐÔI KHI SẼ LÀ KẺ THÙ”
TBT Lê Duẩn từng có một tình bạn đẹp với nhiều lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Nhưng khoan nhắc về điều đó, từ năm 1954, ngay trên bàn đàm phán hiệp định Geneva, người Trung Quốc đã tự cho mình cái quyền định đoạt số phận của Việt Nam khi muốn “Tùy cơ ứng biến”. Để rồi trước khi chia tay đồng chí Lê Đức Thọ, ông còn không quên dặn dò: “Anh ra nói với Bác, 20 năm nữa tôi mới được gặp Bác”, và cũng mất từng ấy năm, đất nước ta mới được thu về một mối.
Năm 1972, trước chuyến thăm của Nixon, Chu Ân Lai có cuộc gặp riêng với TBT Lê Duẩn và thông báo rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận về vấn đề Việt Nam trong cuộc gặp tại Bắc Kinh. TBT Lê Duẩn ngay lập tức đáp trả:
Ông Chu Ân Lai, ông là người Trung Quốc, tôi là người Việt Nam. Việt Nam là đất nước của tôi, không phải của các ông. Các ông không có quyền nói về vấn đề Việt Nam và các ông cũng không có quyền thảo luận về các vấn đề của Việt Nam với Mỹ.
Chu Ân Lai im lặng.
TBT Lê Duẩn và Trung Quốc
Tháng 4 năm 1972, Mỹ trở lại ném bom Miền Bắc với đỉnh điển là 12 ngày cuối năm. Cũng trong cùng năm, Đài Loan rút khỏi Liên hợp quốc thay vào đó là Trung Quốc. Sau này, ông có dịp nói với con trai mình rằng:
Dù là năm 1954 hay năm 1972 hay cả sau này, ba chưa bao giờ quên đi những bài học đắt giá đó.
Năm 1975, Chu Ân Lai thất thế và lâm bệnh, cố TBT sang tận Trung Quốc, vào giường bệnh rồi thì thầm nói: “Ông có khỏe không?”. Chu Ân Lai ghé sát tai thì thầm.
Ngoài kia hẳn có những kẻ không muốn tôi sống đâu.
Ngay cả khi Đặng Tiểu Bình mất hết quyền lực, mỗi lần sang Trung Quốc, cố TBT Lê Duẩn đều ghé qua thăm.
Năm 1977 cũng là lần cuối họ gặp nhau.
Tháng 2 năm 1979, Trung Quốc huy động 600.000 quân tiến đánh Việt Nam trên toàn biên giới với khẩu hiệu: “Dạy cho tập đoàn Lê Duẩn một bài học”, “Đánh tan bè lũ Lê Duẩn – Nguyễn Cơ Thạch”.
Trong cuốn sổ tay của cố TBT có đoạn viết:
Đất nước Việt Nam phải giàu mạnh và hùng cường… vì chúng ta ở cạnh một đất nước mà lịch sử của đất nước đó chưa bao giờ từ bỏ dã tâm xâm lược đất nước ta.
ĐLDTGLVCHXH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét