Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

Hãy thức tỉnh khi còn có thể

Đó có lẽ là bức thông điệp nên được chia sẻ nhất vào thời điểm hiện nay, bất kể chủ thể đó là ai đi nữa.
Với những con số ca bệnh nhiễm Covid-19 không nhiều như các quốc gia trên thế giới, và cho đến nay Việt Nam vẫn đang ở trong ngưỡng an toàn bất chấp thế giới, nhất là Phương Tây đang ngập ngụa trong đại dịch và chưa có bất cứ lối thoát khả dĩ nào. Và trong cơn bí bách toàn tập của thế giới chúng ta cũng sẽ nhận ra dễ dàng rằng lệnh giãn cách xã hội được đề cập trong Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là đúng đắn.
Cùng với những biện pháp đồng bộ khác, động thái này đang khiến chúng ta an toàn và được thế giới đánh giá là mẫu hình trong việc phòng dịch. Sự khẩn trương, táo bạo và đưa ra những quyết sách đúng lúc, đúng thời điểm có lẽ là nguyên nhân cơ bản nhất khiến chúng ta đứng vững đến thời điểm hiện tại.
Song cũng cần nói và khẳng định rằng, đây mới là thời điểm 2/3 của quãng thời gian có hiệu lực của lệnh Giãn cách xã hội và với 1/3 quãng còn lại chúng ta sẽ phải đối diện với những vấn đề nhãn tiền và khủng khiếp khác nếu như chúng ta bàng quan, chủ quan và khinh khi trước những nguồn lây từ dịch bệnh Covid19.
Chúng ta sẽ thất bại nếu chúng ta không làm chủ được tình hình tới thời điểm an toàn… Vấn đề này càng thực sự đáng nói, đáng được nhắc hơn khi mà ở thời điểm hiện nay, ở 2/3 chặng đường, chúng ta đang chứng kiến những sự chủ quan đến khó hiểu. Khi mà 10 ngày đầu tiên đã qua đi, chúng ta chứng kiến thấy việc có không ít người đã ra đường mà không có bất cứ biện pháp bảo vệ, phòng ngừa nào theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn y tế.
Những hoạt động vui chơi, ăn nhậu, tụ tập một số nơi đã khởi động trở lại. Những con số cơ quan chức năng tiến hành xử phạt được công bố cho thấy phần nào cái thực tế đáng buồn đó.
Đó là chưa nói, những điểm vui chơi công cộng, hàng quán đã cố tình đối phó với cơ quan chức năng để hoạt động chui, gây khó khăn trong việc kiểm soát và theo dõi, cũng như xử phạt…

Tất cả khiến chúng ta đang đối diện với những nguy cơ khó khăn, khó lường trước những hiểm họa từ đại dịch…
Cũng cần nói lại rằng, cái vũ khí để chúng ta kiềm chế dịch, hạn chế lây lan đến thời điểm hiện tại không phải bởi tiến bộ y học, không phải chúng ta có nhiều tiền, vật lực hơn thế giới. So với thế giới chúng ta còn hạn chế, thiếu thốn hơn rất nhiều. Nhưng chúng ta hơn thế giới ở ý thức tập thể, cộng đồng của mỗi một cá thế trong xã hội.
Chúng ta có những nhân tố cộng đồng tích cực, sự chung tay của người dân và nhà nước, sự hiệp nhất giữa nhà nước – người dân nên chúng ta mới có được những kết quả như thế. Lẽ vì thế, mọi nỗ lực của chúng ta sẽ đổ xuống sông, xuống biển nếu không tỉnh thức và không tiếp tục thực hiện nghiêm lệnh Giãn cách xã hội của Chính phủ…
Hi vọng với những giải pháp siết chặt, đẩy mạnh tuyên truyền, gắn với xử lý mạnh, vấn đề ý thức phòng dịch sẽ được củng cố và nâng cao hơn trước.
Ảnh minh họa: Chợ dân sinh vẫn hoạt động bất chấp lệnh Giãn cách xã hội đang còn hiệu lực
(Nguồn: FB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét