Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

VIỆT NAM LUÔN SẴN SÀNG ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG QUỐC TRÊN BIỂN ĐÔNG

Ngay trong khi cả thế giới đang căng mình chống dịch Covid 19 thì Trung Quốc đã có những động thái lợi dụng vấn đề biển Đông ở Việt Nam cụ thể việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Đây được xem là hành động trái ngược với nguyên tắc tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều được bảo đảm chủ quyền, không bị cưỡng ép và có quyền phát triển kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế. Thế nhưng, Việt Nam đã sẵn sàng đối phó với âm mưu toan tính chủ động đối diện nhưng không đầu hàng.
Sự tái xuất của nó ở Biển Đông đúng vào thời điểm Việt Nam và các nước gồng mình đối phó COVID-19 hiện nay đã đặt ra dấu hỏi về động cơ thực sự của Trung Quốc. Và chắc chắn rằng, tình hình này sẽ diễn biến xấu đi và căng lên. Tuy nhiên điều quan trọng là những điều mà Trung Quốc đang xây dựng, tức là những công pháp, chiến pháp được xây dựng trên sự giả dối hay là trên sự ép buộc hoặc trên sử dụng vũ lực, thì những cái đó đi ngược lại văn minh hay văn hóa minh tiến bộ nhân loại, hay thậm chí đi ngược lại với chính truyền thống của nhân dân tiến bộ ở Trung Quốc.
Việc Việt Nam đang tiến hành “chạy đua vũ trang” với Trung Quốc không phải nhắm vào một cuộc đối đầu trực tiếp trên biển giữa hai quốc gia mà là lời cảnh báo rằng Việt Nam không bao giờ từ bỏ chủ quyền hợp pháp tại Biển Đông, không lơ là, không chủ quan và không đầu hàng trước Trung Quốc. Việt Nam luôn theo đuổi tôn chỉ phòng thủ quân sự và việc dùng đến vũ lực trong giải quyết các vấn đề chỉ xảy đến khi “mọi nỗ lực ngoại giao đều vô vọng”. Trên biển, các lực lượng Việt Nam luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nhưng thực tế họ chỉ hành động khi bị bắt buộc phải chiến đấu.
Việt Nam là một quốc gia duy nhất chọn “ngáng” đường Trung Quốc ở biển Đông trong khi các nước khác chịu từ bỏ. Việt Nam luôn luôn sẵn sàng trong tâm thế chủ động và tuyên bố mạnh mẽ với Bắc Kinh rằng Việt Nam sẽ không không đầu hàng và không cúi mình trước Trung Quốc. Chủ động, cương quyết cứng rắn quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

Hà Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét