Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Giấc mơ Mỹ và giấc mơ Việt

Đóng thuế và sung sướng ở bên cho nước bạn, giờ dịch bệnh kéo nhau về ăn l** à? Trong nước chưa đủ khổ hay sao?
Đó là một bình luận phản ứng tiêu cực về việc có hơn 1000 công dân, du học sinh, kiều bào ở Mỹ xin được về nước và theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, con số 1000 này vẫn chưa dừng lại. Bình luận ấy được khá nhiều người ủng hộ, họ cho rằng Chính phủ có lẽ cần nghiêm túc và tính toán lại việc đưa người Việt từ tâm dịch Mỹ trở về.
Thực ra suy nghĩ ấy, không hẳn là vô lý, khi làn sóng người trở về từ phương Tây, phần lớn là từ châu Âu đã khiến Việt Nam đang phải trải qua những ngày tháng vật lộn cùng dịch bệnh. Tính ra cũng đã khá lâu rồi, người dân trong nước chưa có một ngày thực sự trọn vẹn thảnh thơi và có thể phải khá lâu nữa, nhịp sống bình thường mới trở lại.
Nói về sự việc cả ngàn người Việt trở về nước từ Mỹ, hiện nay tồn tại 2 luồng suy nghĩ. Một là giang tay đưa họ trở về vì họ cũng là công dân Việt Nam, nhân dân và Chính phủ có nghĩa vụ, trách nhiệm, thể hiện tình đồng bào với họ. Hai là sự phản đối, vì nhiều người cho rằng những người Việt ở Mỹ sống khá là sung sướng, họ làm việc, sinh sống và đóng thuế tại Mỹ, nhiều người ở bên đó thậm chí đả kích, chê bai, so sánh Việt Nam và Mỹ, thậm chí rằng có người có suy nghĩ p.h.ả.n đ.ộ.n.g.
Nhưng mà cộng đồng người Việt và gốc Việt ở Mỹ rất đông, không phải ai cũng có tư tưởng c.hống p.há Việt Nam, thực ra chả cần phải nói ở Mỹ, ngay ở Việt Nam thôi, vẫn có bè lũ tự nhục đấy thôi. Đánh đồng một nhóm người như vậy cho cả một cộng đồng, mình e là không đúng lắm. Còn về chuyện đóng thuế, mình thấy rằng làm việc ở đâu thì tuân theo luật pháp ở đó, người Việt tại Hàn hay Nhật vẫn đóng thuế tại nước sở tại đó thôi.
Mình nghĩ là chúng ta có thể nhân cơ hội này để gửi lời thân ái đến đồng bào ở bên Mỹ, rằng Việt Nam luôn muốn đồng bào trở về. Mình xem PhoBolsaTV, có những người hàng chục năm giời không trở về Việt Nam, giờ phút này có thể là lúc ước mơ đặt chân về lại Tổ Quốc của nhiều người thành hiện thực. Đây cũng là dịp thuận lợi để hòa hợp dân tộc, tuyên truyền về thành quả kinh tế, xã hội, c.hí.nh t.rị của Việt Nam. Với lại, chúng ta đã đón đồng bào ở Trung Quốc, Hàn Quốc, EU về rồi, chẳng lẽ chúng ta lại phân biệt với cả đồng bào từ Mỹ hay sao?
Giấc mơ Mỹ và giấc mơ Việt
Mình hay xem PhoBolsaTV, với luật sư Hùng, bác Phúc, anh Lâm và nhiều người khác nữa, mình cũng biết bác Nguyễn Phương Hùng. Hay như anh Thắng Trương, anh Benjamin Tran, những con người ấy đa phần sống ở bên Mỹ, đóng thuế bên Mỹ, nhưng vẫn nhìn về Việt Nam với ánh mắt ngưỡng mộ, vui mừng và tôn trọng.
Đến như bác Trần Dần, một ông cụ già hay bị tụi nhỏ chế vui đùa về chuyện cộng sản s.ụp đ.ổ vào năm này hay năm nào đó, rồi chuyện Phao Sần Pờ Lây, nói tiếng Ziệt, tiết ziên,… cũng phải nói rằng: “Ở đời cũng quay về một mối mà thôi, cuối cùng chúng ta cũng là một người của dân tộc”.
Giấc mơ Mỹ là giấc mơ được sống ở một vùng đất mà ở đó cuộc sống đáng tốt đẹp hơn, giàu có hơn và đầy đủ hơn cho mọi người.
Vậy giấc mơ Việt là gì?
Đến giờ thì mình nghĩ, ai ai cũng có thể định nghĩa được rồi.
tifosi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét