Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2020

VIẾT NHÂN NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG

Trong sự khốc liệt của hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ cứu nước, có gần 600 nhà báo đã hy sinh, có người đã được đón về yên nghỉ ở quê hương, có người vẫn còn nằm lại trên những vùng đất chiến trường ác liệt ở Trị Thiên, Khu 5, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, đặc khu Sài Gòn – Gia Định, miền Đông Nam bộ, hay vùng Cửu Long mênh mông sông nước. Do nhiều hoàn cảnh hy sinh khác nhau, nhiều người vẫn chưa tìm được hài cốt hoặc phần mộ, dù chiến tranh đã lùi xa 44 năm… Có những người dù được sống trở về nhưng cũng đã để lại một phần xương thịt trên những chiến trường.
Hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc Việt Nam trước hai đế quốc to lớn, sừng sỏ, đã có sự góp công không nhỏ của những “người chiến sĩ” đặc biệt ấy. Đó là những nhà báo, những phóng viên chiến trường. Với vũ khí trong tay là cây bút và chiếc máy ảnh họ đã cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta dựng xây lên những chiến thắng vĩ đại trước bè lũ thực dân, đế quốc và bọn bán nước trên cả mặt trận ngoại giao cũng như mặt trận tư tưởng, tinh thần!
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi và trẻ em
Xin gửi tri ân tới những nhà báo, những phóng viên chiến trường – những người đã góp công làm nên hai chiến thắng phi thường của dân tộc.
Chúng tôi. Thế hệ trẻ hôm nay luôn trân trọng những giá trị được tạo nên bởi xương máu của các thế hệ cha ông đã hy sinh để giành lại độc lập dân tộc.
Rất nhiều tấm gương anh dũng của nhà báo và dưới đây là một nhà báo như thế. Đây là trích đơn xin vào Nam chiến đấu của nữ phóng viên Dương Thị Xuân Quý:
"Tôi là Dương Thị Xuân Quý, đoàn viên thanh niên lao động, phóng viên báo Phụ nữ Việt Nam tình nguyện gửi đơn này xin các đồng chí xét cho tôi được vào Nam chiến đấu. Tôi năm nay 24 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, đã mười năm nay không ốm đau, không có bệnh tật gì. Nếu được vào Nam chiến đấu, tôi có thể dạy học, làm công tác Đoàn, làm báo, phụ trách thiếu nhi... Nhưng nếu miền Nam cần đến tôi ở bất cứ một việc nào, bất cứ một nơi nào, tôi xin sẵn sàng làm tròn nhiệm vụ. Nếu phải hy sinh tính mạng, tôi sẵn sàng, không một mảy may tính toán…”.
Vào đêm 8/3 rạng ngày 9/3/1969, loạt đạn tội ác của đám lính Park Chung-hee khi đi càn tại thôn Thi Thại, xã Xuyên Tân (nay là xã Duy Thành), huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã cắt ngang cuộc đời nữ phóng viên Dương Thị Xuân Quý.
(Sưu tầm)
#Lão nông tri điền Phạm Huy Đức

Ảnh: Nữ phóng viên Dương Thị Xuân Quý và con gái Bùi Dương Hương Ly trước ngày chị vào Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét