Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Bão Covid-19: Sự giống nhau của con người và sự khác biệt giữa chế độ XHCN và TBCN

Câu chuyện những đứa con trở về
Chuyện thứ nhất: Chị gái “bệnh nhân 17”, Nga Nguyễn, 27 tuổi, sống ở Anh được xem là “bệnh nhân số 0” của giới thời trang sau khi dự show và dương tính với nCoV. Cô là khách mời dự show của Gucci ở Milan và Saint Laurent ở Paris, hai trong số những show nổi tiếng với lượng người tham dự lớn nhất của thời trang ứng dụng. Nga Nguyễn vì thế trở thành tâm điểm sợ hãi của hệ thống thời trang. Cô bị báo chí Anh gọi là “người siêu lây nhiễm”.
Khó có thể hình dung được Nga Nguyễn đã có những trải nghiệm khó khăn như thế nào trước dư luận báo chí và xã hội châu Âu khi được mệnh danh là “bệnh nhân số 0” của giới thời trang và là “người siêu lây nhiễm”, ngay giữa lòng châu Âu.
Bão Covid-19: Sự giống nhau của con người và sự khác biệt giữa chế độ XHCN và TBCN
Làn sóng thông tin sai sự thật càng khiến người trong cuộc khó đỡ. Nga Nguyễn đã cay đắng trải lòng khi trả lời cuộc phỏng vấn điện thoại: “Mọi người nói tôi đã bay về nước, rằng tôi đã biết mình bị nhiễm vi rút khi đang tham dự show, những điều này đều không đúng, rằng tôi hư hỏng vì có một bức ảnh chụp tôi hở ngực, rằng tại sao vi rút lại xâm nhập tôi, rằng đây là lúc để những người tham lam trong giới thời trang dừng lại và suy nghĩ”. Còn nữa, một phụ nữ bình luận “thay vì là một “influencer” (người có sức ảnh hưởng), dường như cô ta là một “infector” (người lây nhiễm)”.
Cho thấy nhiều người “thoải mái” quy kết cô gái mà không buồn kiểm tra lại thời điểm Covid-19 bùng phát và lịch trình đến Italy của cô. Cô nói: “Tôi hoàn toàn hiểu thái độ cực đoan đó, khi thế giới đang trong cơn hỗn loạn vì đại dịch này”. “Rõ ràng chúng tôi bị soi xét rất nhiều nhưng tôi nghĩ phần lớn là dựa trên những giả định và tưởng tượng về hậu quả của các sự việc”.
Chuyện thứ hai: Chuyện Tiên Nguyễn đáp chuyên cơ về Việt Nam để khám, xét nghiệm, điều trị Covid19 đang thu hút sự chú ý của dân mạng với nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khen che có cả. Dù là một câu chuyện rất người, một đứa con khi ốm đau trở về nước mẹ để chữa trị là quyết định rất yêu thương và đúng đắn. Nhưng có lẽ vì Tiên Nguyễn là con của đại gia nổi tiếng, về nước theo cách quá riêng, quá “sang chảnh” nên nhiều người “thích” bàn luận.
Vừa mới đây (ngày 12/3), Tiên Nguyễn chia sẻ trên trang cá nhân tình hình mới nhất của cô từ trên giường bệnh: “Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng khi biết tin bị nhiễm bệnh thật không dễ chút nào”. Dù nhiều người đã ủng hộ quyết định trở về đất mẹ để trị bệnh và hiểu thấu hơn hết giá trị sinh mệnh con người trước cửa sinh tử. Nhưng cũng có những búa rìu dư luận cố tình hoặc vô tình giáng xuống cô.
Nhưng Tiên cho rằng cô rất may mắn vì đã có sự động viên tinh thần của gia đình, bạn bè, trên hết là sự tận tâm chăm sóc của các y bác sĩ. Cô cũng bày tỏ tin tưởngvới quyết tâm, ý thức của mỗi người và chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ, Việt Nam chúng ta sẽ đẩy lùi được bệnh dịch.
Câu chuyện phí điều trị Covid19
Tại Việt Nam, dù nước này chưa giàu nhưng thực hiện chính sách miễn phí điều trị Covid19. Chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm Covid19 do bảo hiểm y tế chi trả; mễn chi phí cho người đi cách ly tập trung. Đối với khu vực bị phong tỏa, kinh phí từ ngân sách nhà nước giúp cung cấp thực phẩm miễn phí (Hà Nội) hoặc cấp tiền 40.000 đồng/người/ngày (Vĩnh Phúc).
Tại Trung Quốc, theo tạp chí Vox, miễn phí xét nghiệm, điều trị Covid19 cho cả người có bảo hiểm và cả những người bệnh không có bảo hiểm y tế.
Trong khi đó tại Mỹ, hiện có 27,5 triệu người không có bảo hiểm và hàng chục triệu người chưa có bảo hiểm ở mức cần thiết. Theo báo New York Times, cho tới nay, những người muốn được xét nghiệm và điều trị các bệnh hô hấp như Covid19 đều có nguy cơ phải trả những hóa đơn “khủng”. Tại Tp. Denver, một phụ nữ có dấu hiệu cúm đi xét nghiệm Cô rô na và phải trả hóa đơn 4.500 USD.
Tại Singapore miễn phí xét nghiệm nhưng thu tiền điều trị của người nước ngoài từ 4.300-5.800 USD.
Tại Anh, như câu chuyện của Tiên Nguyễn, người Việt cư trú ở London và nhiều người Anh khác, hầu như không có bệnh viện nào quan tâm việc xét nghiệm hay điều trị ngay cả khi triệu chứng Covid19 khá rõ ràng, nhiều người dân phải tự cách ly, tự vượt qua và có khả năng tự chết hoặc chứng kiến người thân chết trong nhà mà không thể có ai giúp đỡ xử lý việc mai táng…
Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến xấu tại châu Âu và đến hàng trăm nước trên thế giới. Hiện tại, một số nước châu Âu như Anh, Pháp đã quyết định ưu tiên chữa trị cho các trường hợp nhiễm Covid-19 có triệu chứng nặng, nhiều trường hợp triệu chứng nhẹ được khuyên điều trị tại nhà theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Hoặc tại Ý, các bệnh viện phải cân nhắc ai được dùng máy trợ thở, ai được chữa trị vì không có đủ trang thiết bị, nhân lực…
Và hành động của cô gái Tiên Nguyễn thuê chuyên cơ riêng trở về Việt Nam để khám, xét nghiệm, điều trị Covid19 chính là một câu trả lời có sức thuyết phục về trình độ y tế và chế độ an sinh xã hội khá tốt, bẻ gãy những luận điệu cố tình bôi nhọ XHCN của những kẻ luôn chê bai dân tộc, đất nước đẻ ra mình.
Đôi điều kết luận
Qua những câu chuyện thực tế, co thấy, về tâm lý con người, tâm trạng xã hội, tin đồn, bịa đặt và làn sóng dư luận trước dịch bệnh, tây ta đều có bản chất giống nhau, lúc nào cũng có một bộ phận thích chỉ trích, xuyên tạc, khuếch đại, quy kết tội lỗi khiến cho nạn nhân dù có lỗi hay vô tội đều trở thành tội đồ. Đó là mặt bản chất đen của con người dù Âu hay Á trong thời đại 4.0.
Về bản chất của một xã hội, Việt Nam có nhiều khiếm khuyết nhưng cũng có những thành công lớn lao mà cả thế giới có thể và nên học hỏi, tất cả đều bắt nguồn từ chính sách nhân đạo và xã hội chủ nghĩa. Năm 2000/2001 Hàn Quốc có dịch tiêu chảy và Việt Nam có thuốc chữa rất hiệu nghiệm. Việt Nam gửi tặng Hàn Quốc thuốc chữa vì mục đích nhân dân. Vài năm sau, Hàn Quốc bàn thuốc này cho Ấn Độ để kiếm lời khủng (tư bản chủ nghĩa giàu có một phần do nhanh nhạy như thế!).
Hãy xem thực tế, việc Việt Nam kiểm soát hoàn toàn SARS trước đây và Covid19 hiện nay, WHO , Hàn Quốc và nhiều nước khác phải tham khảo VN về việc xử lý khủng hoảng y tế (không có ai tử vong vì SARS và đến hiện nay đã điều trị khỏi 16 ca mắc nCoV trước đây và đang điều trị 32 ca mắc mới từ 6/3 đến nay 14/3). Nếu những nước nghèo như Việt Nam, Cuba có thể cung cấp chế độ chăm sóc sức khỏe giá hợp lý hoặc miễn phí cho người dân thì Mỹ và nhiều nước phát triển hơn nên xấu hổ vì không có chế độ chăm sóc sức khỏe chung cho mọi tầng lớp.
Thế giới cần thêm nhiều thông tin về Việt Nam mà không bị lọc qua lăng kính tuyên truyền của tư bản hay thậm chí là góc nhìn bới móc, bịa đặt của những kẻ chỉ muốn chống phá đất nước mình, đồng bào mình.
Cuối cùng, xin đừng tin lời tôi nói, hãy nhìn xem thực tế có đúng như vậy không…!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét