Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2020

Thấy gì qua đợt chống Covid-19 thứ hai

Có đáng lo sợ không? Sợ quá đi chứ.
Bệnh dịch nguy hiểm lây lan toàn cầu, chúng ta đã chặn đứng được đợt 1 và đang hướng tới công bố hết dịch thì đùng cái ghi nhận loạt ca nhiễm mới, số bệnh nhân đã tăng từ 16 lên 44 chỉ sau vài ngày và xuất hiện ở nhiều tỉnh thành khác nhau, khiến hàng loạt khu vực phải cách ly hoàn toàn.
Đó là chưa kể tới ảnh hưởng kinh tế xã hội, khi nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hẳn, trong khi giáo dục thì gần như đứng im. Thiệt hại về kinh tế và giáo dục thì chắc chắn rồi, không còn gì bàn cãi.
Rồi còn một số bộ phận mới thể hiện cái ý thức không giống ai. Đợt đầu chỉ có một bà chị buôn hàng trốn khỏi khu cách ly, nhưng lại phi thẳng sang… Trung Quốc và sau đó cũng không mắc bệnh. Đợt này thì đủ cả rich kid với doanh nhân, toàn đi những nước phương Tây rồi nhiễm cái thói không cần quan tâm đến xung quanh, lại còn toàn ca dương tính với triệu chứng nặng. Đó là điều đáng lo.
Thấy gì qua đợt chống Covid-19 thứ hai
Có đáng phải hoảng loạn không? KHÔNG.
Con số bệnh nhân tăng RẤT CHẬM, chỉ vài trường hợp dương tính mỗi ngày. Các trường hợp nhiễm virus đều được giữ kín tên, nhưng nơi lưu trú và hành trình di chuyển được công bố để mọi người tự theo dõi. Đó là con số rất nhỏ so với các nước nhóm đầu, khi người ta không còn công bố nổi thông tin mỗi người mà chỉ còn những thống kê vô hồn với hàng trăm đến hàng nghìn ca nhiễm mới/ngày.
Quá trình cách ly cũng diễn ra rất nhanh, hạn chế đáng kể nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.
Có gì tích cực không? QUÁ NHIỀU LUÔN.
Việt Nam đang thể hiện là nơi kiểm soát tốt dịch Covid-19, kinh nghiệm chống dịch đã được chúng ta chia sẻ cho các tổ chức quốc tế và một số nước có “nền y tế cao cấp”.
Nhà nước, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đồng lòng chống dịch (trừ một số thể loại vô ý thức thì không gọi là nhân dân và đồng bào).
Nhận thức xã hội về bảo đảm vệ sinh và y tế cộng đồng cũng được nâng cao, liệu được mấy nước mà người dân đồng loạt đeo khẩu trang, đi đến đâu cũng có nước rửa tay, rồi có trường hợp nghi nhiễm là được bế đi nghỉ dưỡng rồi cả khu phố được phun mấy lượt khử trùng?
Nguồn phát tán dịch lần này bắt nguồn từ các nước phát triển như Hàn Quốc, Italy và Anh nên mấy con nghẹo cũng… im thin thít và chui vào hang, thay vì gào rú như đợt đầu chủ yếu từ Trung Quốc. Mà có khi chúng nó còn đang tranh giành mua giấy vệ sinh, không có thì phải mang cái giẻ vàng ra chùi xong giặt đi dùng lại ấy.
Tóm lại, cuộc chiến chống Covid-19 vẫn chưa kết thúc, nhưng chúng ta có thể tự tin rằng Việt Nam sẽ đánh bại đại dịch, người Việt có thể vênh mặt tự hào với thế giới và luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như tính chính nghĩa của cuộc chiến giải phóng người dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng Khmer Đỏ.
Quán bia tổng hợp
ComCom

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét