Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

NÂNG CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM CÔNG DÂN THỜI KỲ CHỐNG DỊCH COVID-19


Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch Covid -19 của Việt Nam vẫn đang được triển khai đồng bộ, đúng quy trình và trong tầm kiểm soát; đội ngũ y, bác sĩ bộ đội quân y, chính quyền các cấp vẫn đang miệt mài chiến đấu ở tuyến đầu trong cuộc chiến này, song mọi nỗ lực của cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp có thể bị xóa nhòa nếu một vài công dân thiếu ý thức trong phòng chống dịch, gian dối hoặc hoang mang quá mức trước dịch bệnh Covid -19.
Khi một cá nhân đi qua các nước có dịch đã có triệu chứng ho, mệt mỏi nhưng về nước lại không khai báo trung thực để được kiểm soát, cách ly, đã gây họa cho chính mình, người thân của mình và cộng đồng hàng trăm người Hà Nội và Hải Phòng và một số địa phương khác nơi có công dân đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân này bị ảnh hưởng, hàng nghìn y, bác sỹ, lực lượng chính quyền lại phải gồng mình chống dịch cho cộng đồng sau bao ngày đêm nỗ lực không biết mệt mỏi và hiểm nguy. Rõ ràng để lọt một trường hợp nhiễm dịch ra cộng đồng là tăng thêm vạn mối nguy hiểm, tổn thất thêm nhiều tiền của, sức lực của toàn xã hội. Vì thế, hành vi không khai báo trung thực về lịch sử dịch tễ là hành vi cần phải bị lên án, xử lý.
Đây không phải là trường hợp cá biệt. Trên thực tế ở đâu đó vẫn còn một số cá nhân cố tình che giấu thông tin nơi mình vừa trở về. Thậm chí là vô trách nhiệm khi trốn khỏi khu cách ly tập trung, càng lên án hơn nữa là có kẻ dã tâm thu mua khẩu trang đã qua sử dụng với ý định bán lại kiếm lời; rồi hành vi đầu cơ, tích trữ hàng hoá trong mùa dịch để trục lợi hành vi đó là vô đạo đức, vô pháp luật phải được nghiêm trị bằng pháp luật và sự lên án, phê phán của xã hội. Bài học từ vụ ca nhiễm thứ 17 ở nước ta hay ca nhiễm thứ 31 của Hàn Quốc gây bệnh cho gần trăm người khác càng cho thấy hơn ai hết, chính mỗi người dân phải là một công dân sống có ý thức, trách nhiệm hơn trong thời dịch.
Trách nhiệm đó, trước hết là biết cách tự bảo vệ mình và gia đình, bảo vệ cộng đồng, thể hiện bằng việc thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh cá nhân và vệ sinh trong nhà, cơ quan nơi làm việc, hạn chế đến nơi đông người, rồi là khai báo trung thực khi đi qua vùng dịch về Việt Nam, là luôn hợp tác với cơ quan quản lý để thực hiện cách ly khi cần thiết. Còn việc hoảng loạn chạy đi khắp nơi không mang lại gì ngoài nguy cơ lan truyền ra cộng đồng.
Trách nhiệm công dân còn là sự tiếp nhận thông tin chính thống từ cơ quan quản lý, và không hoang mang, không chia sẻ công khai hoặc trong các hội, nhóm kín những thông tin thiếu kiểm chứng, thậm chí là hoang tin để gây thêm nhiễu loạn xã hội. Đó còn là sự điềm tĩnh, không đổ xô đi mua hàng hoá tích trữ không cần thiết bởi hành động đó là thừa và xấu xí, gây thêm sự hoang mang và xáo trộn không cần thiết. Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo, nguồn cung lương thực, rau củ, quả các loại hải sản luôn đứng nhóm đầu thế giới. Vì thế, không lo có chuyện khan hiếm hàng hoá; bằng chứng là trong những ngày qua các cửa hàng, siêu thị vẫn đầy ắp thực phẩm cho người dân lựa chọn với giá cả được giữ nguyên. Không chỉ vậy, việc chen lấn, xô đẩy ở chỗ đông người còn dễ xảy ra nguy cơ lây nhiễm bệnh cho mình và người thân. Việc tích trữ lương thực ở nhà trong điều kiện nhiệt độ không ổn định như siêu thị dễ dẫn tới ẩm mốc, hư hỏng, ăn vào càng thêm phát sinh bệnh tật.
Vì thế, mỗi người dân hãy điềm tĩnh, hãy khoan dung sống và có trách nhiệm thương yêu, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau; sẵn sàng trợ giúp cả về vật chất lẫn tinh thần cho những người khó khăn, những cán bộ đang ngày đêm nơi tuyến đầu chống dịch khi có thể giờ đây lúc chúng ta cùng nhau chung tay góp sức bình tĩnh để vượt qua dịch bệnh Covid -19; còn ngược lại, sự hoảng hốt, hoang mang lan truyền tin đồn, sai sự thật, rồi đua nhau mua đồ tích trữ, lợi dụng tình hình có hành vi trục lợi cá nhân hay việc khai báo y tế không trung thực, việc thiếu hợp tác với cơ quan chức năng chỉ làm cho tình hình xấu đi và trầm trọng hơn mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét