Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

NỀN Y TẾ NHÂN DÂN CỦA VIỆT NAM TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19



Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang diễn ra khó khăn, phức tạp trên toàn thế giới, cũng như ở tại Việt Nam. Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, chúng ta đã phát hiện hàng chục ca nhiễm mới, đưa số người bị nhiễm tại Việt Nam tiệm cận lên con số 100. Mặc dù tình hình dịch có những diễn biến phức tạp nhưng chúng ta đều nhìn nhận được các tín hiệu lạc như số người nhiễm mới gần nhất phần lớn là số người Việt và người nước ngoài từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam và các trường hợp này đều đã sớm được cách ly và điều trị kịp thời. Chưa xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo cũng như chưa có trường hợp này tử vong.
Trước đây, chúng ta thường nghe đến chiến tranh nhân dân, thế trận quốc phòng-an ninh nhân dân, đây là những thuật ngữ dùng để chỉ đường lối huy động sức mạnh của nhân dân vào các nhiệm vụ cách mạng. Nếu như coi công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 là một cuộc chiến đấu, và tình thần “chống dịch như chống giặc” thì nền y tế của chúng ta nên được gọi là một nền y tế nhân dân. Khi nền y tế huy động sức mạnh từ nhân dân và luôn hướng đến người dân.
Ngoài các y bác sĩ thì nhân dân cũng chính là các chiến sỹ trong phòng chống dịch. Bên cạnh việc tự bảo vệ bản thân thì người dân cũng hỗ trợ cơ quan chức năng phát hiện những người phải cách ly trốn cách ly. Cũng chính áp lực từ dư luận xã hội đã khiến cho một số trường hợp bất hợp tác phải hợp tác với cơ quan chức năng. Có thể nói tất cả các lực lượng đã được huy động tối đa vào công cuộc phòng, chống đại dịch. Nhân dân nhiệt tình ủng hộ cả về vật chất và tinh thần trong phòng chống đại dịch. 700 nhân viên hàng không đăng ký xin không nhận lương 2-3 tháng. 280 y bác sĩ về hưu tại Hà Nội tình nguyện trở lại bệnh viện để chống dịch, sinh viên trường y xung phong ra sân bay chặn dịch, hàng chục nghìn chiến sĩ công an, quân đội đội nắng, đội mưa chống dịch. Hàng chục khách sạn, nhà nghỉ chủ động xin làm cơ sở cách ly trong khi bà con tiếp tế nhiệt tình thực phẩm cho lực lượng chức năng.
Có thể thấy, khi toàn dân đồng lòng thì chúng ta không sợ bất cứ loại giặc nào cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét