Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

NHÂN LOẠI ĐANG ĐỨNG Ở ĐÂU TRONG COVID19?

Đầu thế kỷ 21, nhân loại hào hứng với khái niệm cách mạng 4.0, kỷ nguyên số, IOT. Chúng ta cho rằng mình đã làm chủ công nghệ, làm chủ trái đất, buộc nó phải theo ý muốn của con người. Chúng ta thấy trái đất bé nhỏ và muốn chinh phục sự sống ngoài vũ trụ. Chúng ta thám hiểm Mặt trăng, tìm tòi sự sống ở Sao Hỏa. Đột nhiên, virus corona bùng nổ, thứ virus vô hình lại bóp nghẹt thế giới, khiến nền y học thế giới khốn đốn đối phó.
Thiếu phương tiện, thiếu thiết bị và thiếu cả con người, nhiều bác sỹ cứ nghĩ mình phải chống lại dịch cúm Tây Ban Nha đang ở thế kỷ XVIII khi mà mọi thứ đều thiếu thốn. Thứ virus ấy nói với chúng ta rằng: loài người dù có giỏi giang, có tiến hoá đến mấy cũng không thoát khỏi quy luật sinh tồn trên trái đất, hãy đừng ngạo nghễ đi tìm thứ viễn vông trong vũ trụ mà hãy sống đúng nghĩa hơn và ý thức hơn trên chính trái đất vốn là nơi bao bọc sự sống duy nhất. Mọi thứ vượt quá giới hạn của tự nhiên đều phải trả giá!
Ba thứ làm chết người hàng loạt gồm chiến tranh, thiên tai và dịch bệnh. Cả ba thứ đó tự cổ kim vẫn là quy luật ngược với sự sinh, đưa con người lùi ngược, chống lại sự phát triển. Với dịch bệnh vẫn luôn đi trước con người và buộc con người vất vả đuổi theo. Không phải cứ tiến hoá là khoá dịch bệnh, trong chừng mực nào đó nó tạo ra thế giới phẳng, không phân biệt địa thế, thể chế, sự văn minh. Đừng tưởng đất nước phát triển là luôn an toàn, những gì đang xảy ra ở Mỹ và châu Âu đang minh chứng điều đó. Covid nói rằng, đừng tưởng sự tiến bộ y học nằm ở phương Tây.
Hai quyền lớn nhất của con người, đó là quyền được sống và quyền mưu cầu hạnh phúc. Sự phát triển mạnh mẽ khiến con người, các quốc gia đua tranh, so bì quyền mưu cầu hạnh phúc, coi đó là thước đo. Nhưng covid cho họ thấy rằng, quyền được sống mới là quan trọng nhất. Mọi thứ cao sang, phú quý để làm gì khi covid không cho bạn được sống, dù ở ngay nơi văn minh nhất?
Lê Dung Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét