Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

Điện Biên Phủ huyền thoại và anh hùng Phan Đình Giót

Phan Đình Giót (1922-1954) là một trong 16 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được tuyên dương vì thành tích trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Chức vụ cuối của ông là Tiểu đội phó bộ binh Đại đội 58, Tiểu đoàn 428, Trung đoàn 141, Đại đoàn 312, Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Phan Đình Giót sinh năm 1922 ở xóm Tam Quang, thôn Vĩnh Yên, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Mùa đông năm 1953 đơn vị anh được lệnh tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiều ngày 13/3/1954 phát s.ú.n.g đầu tiên n.ổ ra tín hiệu ti.ê.u d.i.ệ.t cứ điểm Him lam của pháp, cả trận địa rung chuyển, khói bụi mù mịt sau hàng loạt p.h.áo của ta cũng như loạt đ.ạ.n của đ.ịch b.ắ.n ra. Các chiến sĩ đại đội 58 tiên phong mở đường, đã liên tiếp đánh phá được tám quả bộc, đến quả thứ chín Phan Đình Giót bị thương ở đùi, nhưng bỏ mặc vết thương anh tiếp tục cùng đồng tiếp đánh tiếp những quả sau. Quân Pháp tập trung h.ỏa lự.c b.ắ.n về phía quân ta như mưa đồng chí, đồng đội người b.ị th.ương, người h.i si.nh.
Ánh mắt c.ăm th.ù, lử.a h.ận bốc cao anh dũng cảm lao lên đ.á.nh p.h.á liên tiếp hai quả tiếp theo, mở toang chốt chặn giúp đồng đội tiến bước đánh sập lô cốt đầu cầu. Nhân lúc địch hoang mang, lo sợ, anh lao lên bám chắc ở lô cốt số 2, b.ắ.n kiềm chế để những đồng đội xông lên. Lúc này anh b.ị th.ương rất nặng, m.á.u không ngừng chảy. Nhân lúc thế quân ta tiến công thì bị ùn lại bởi h.ỏ.a l.ự.c ở lô cốt số 3 của định bất bờ b.ắ.n rất rát về phía quân ta. Anh cố gắng nhích dần người lên lô cốt số 3 chỉ với một ý chí, quyết tâm bằng mọi giá phải vô hiệu hóa hoàn toàn được lô cốt này.
Anh dồn hết chút sức còn lại nâng khẩu ti.ểu li.ên nã đ.ạ.n vào lỗ châu mai và hô lớn “quyết hi sinh vì Đảng, vì dân” rồi lấy đà, dùng cả tấm thân người trần mắt thịt của anh bịt kín lỗ châu mai. Hỏa điểm lợi hại nhất của địch đã bị anh dập tắt, toàn bộ đơn vị lao lên như vũ bão t.i.ê.u d.i.ệ.t gọn cứ điểm Him Lam mở đầu chiến thắng đầu tiên trong chiến dịch.
Phan Đình Giót đã hy sinh lúc 22 giờ 30 phút ngày 13/3/1954 ở tuổi 34. Anh là một trong 16 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được tuyên dương thành tích trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét