Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

CÁCH MẠNG THÁNG 8 NĂM 1945 - MÃI LÀ NIỀM TỰ HÀO CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

 Hằng năm, cứ mỗi độ thu về, chúng ta những người con nước Việt lại dâng trào những cung bậc cảm xúc, xen lẫn niềm tự hào khi nhớ về mùa thu Cách mạng Tháng Tám (CMT8) năm 1945. Đã 75 năm trôi qua, mùa thu năm ấy, cả nước từ Bắc chí Nam muôn người như một, bằng giáo mác, gậy tầm vông vùng lên chống lại thực dân, phong kiến, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. CMT8 thành công vĩ đại không phải là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, đầy sáng tạo, tài tình của Đảng Cộng sản (ĐCS) Việt Nam, nó mãi là niềm tự hào của Đảng, của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng, BVTQ hôm nay.

Ngược dòng lịch sử, ngày 09/3/1945, Nhật đảo chính Pháp, độc chiếm Đông Dương. Ngày 12/3/1945, BTV Trung ương Đảng tổ chức hội nghị mở rộng ở Đình Bảng (Bắc Ninh) kịp thời ra chỉ thị: Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta; ngày 13/8, Hội nghị toàn quốc của ĐCS Đông Dương chính thức khai mạc tại Tân Trào (Tuyên Quang), đã quyết định Tổng khởi nghĩa; ngày 16/8, Quốc dân đại hội họp, tán thành chủ trương tổng khởi nghĩa của Đảng: nổi dậy giành chính quyền từ tay Nhật và bọn bù nhìn tay sai của Nhật trước khi quân đồng minh vào Đông Dương. Đại hội quy định Quốc kỳ, Quốc ca, thông qua 10 chính sách lớn của Mặt trận Việt Minh và cử ra Uỷ ban dân tộc giải phóng Việt Nam tức Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (VNDCCH) do Cụ Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 20 triệu đồng bào ta đồng loạt đứng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa. Chỉ trong vòng 15 ngày, từ 14 đến 28/8/1945, tổng khởi nghĩa đã thành công trong cả nước. Từ Lạng Sơn, địa đầu phía Bắc, đến Cà Mau, từ vùng nông thôn miền núi, đồng bằng đến các thành phố... toàn bộ chính quyền đã về tay nhân dân. Ngày 02/9/1945, khi Nhật Bản ký giấy đầu hàng đồng minh trên một chiến hạm của Mỹ, thì tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh nước VNDCCH.
75 năm trôi qua, Cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt lớn với những thử thách vô cùng to lớn; nhưng dù ở giai đoạn nào, thử thách có to lớn đến đâu, Đảng và Nhà nước ta biết dựa vào dân, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ, mọi việc nếu được nhân dân đồng tình, ủng hộ thì sẽ đi đến thắng lợi, thành công. Bài học CMT8 vẫn như còn tươi mới, tin ở sức dân, dựa vào dân, không phân biệt thành phần giai cấp, tôn giáo, đoàn kết mọi người yêu nước, mọi tầng lớp sĩ, nông, công, thương, binh đã tạo thành sức mạnh như triều dâng thác đổ làm nên thắng lợi vĩ đại, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tinh thần CMT8 đã tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của CNĐQ và các thế lực thù địch, đưa dân tộc ta từ không tên có bản đồ trên thế giới trở thành một nước độc lập, thống nhất. Việt Nam từ một nước nghèo nàn lạc hậu, đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, từng bước hội nhập với quốc tế và tiếp bước trên con đường đổi mới, xây dựng nước Việt Nam XHCN, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Người Việt chúng ta hôm nay, dù sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc hoặc ở nơi xa xôi nghìn dặm trên trái đất này đều khắc sâu trong tâm khảm về một “Mùa thu Cách mạng”. CMT8 năm 1945 một mốc son chói lọi, mở ra một trang sử mới, trang sử hào hùng nhất suốt chiều dài lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của Việt Nam, sẽ mãi là niềm tự hào của những trái tim yêu Tổ quốc, yêu hòa bình độc lập, tự do, là tiếng của yêu thương và những ước mơ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét