Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

VÌ DÂN - ĐƯỢC LÒNG DÂN

 75 năm sau cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, bài học về cán bộ, đảng viên và lòng dân vẫn hiển hiện sống động trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động của cuộc sống hôm nay. Ngay trong mỗi xóm làng, khu dân cư quanh ta ngày ngày đã có bao chuyện, bao điều gần gũi, thiết thực đáng nói về cán bộ, đảng viên ở cơ sở, nơi gần dân nhất để hiểu, để tin và để tiếp tục hành động vì hạnh phúc của mỗi con người.

Chẳng phải khôn khéo, tinh đời gì thì người bán, người mua xa gần đến mấy ngõ ngách và chợ tạm khu dân cư ở giữa lòng Hà Nội của chúng tôi đều nhận ra những gương mặt cán bộ, đảng viên sống tại địa bàn. Họ ra đường là khẩu trang cẩn thận, là chào hỏi, nhắc nhở hàng quán thu xếp gọn gàng, giữ vệ sinh, phòng cháy, nổ... Họ là những người xách túi rác ra đổ đúng giờ, đúng chỗ. Họ cùng mọi người cầm chổi quét đường, bắc thang gỡ và quét vôi xóa đi những tờ giấy, dòng chữ quảng cáo nhem nhuốc trên tường. Họ bê chậu cây và hoa đặt quanh nhà văn hóa-nhà sinh hoạt cộng đồng. Ở đây, tiếng hát, tiếng đàn của các ông bà đến trẻ nhỏ vang lên... Còn nhiều, nhiều nữa, khi nhà này hàng quán kia có chuyện xích mích, to tiếng, khi đường nước, điện tắc, hỏng là họ có mặt. Và họ cùng các nhân viên y tế, công an, dân phòng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” những ngày có thông tin dịch Covid-19...
Ở giữa mùa dịch bệnh cũng là lúc khu dân cư thực hiện chủ trương sáp nhập chi bộ và tổ dân phố. Từ 3 tổ thuộc 3 khối nhà cao tầng cùng nhiều dãy thấp tầng đan xen nay hợp làm một. Việc chi bộ dẫu gì thì cũng là việc trong tổ chức đảng nên không mấy khó khăn, nhưng hợp nhất tổ dân phố thì rõ phức tạp hơn hẳn. Không phải phe cánh gì, cũng chẳng có chuyện dòng họ như ở nông thôn, nhưng chuyện ở đây là nhiều người dân muốn người tổ trưởng cũ của mình làm tổ trưởng mới. Cũng là chuyện thường tình bởi ai chẳng muốn có người đại diện am hiểu kỹ càng cuộc sống và ít nhiều quyền lợi của họ.
Vậy mà buổi họp đầy đủ đại diện các hộ gia đình để bầu tổ trưởng mới diễn ra gọn ghẽ trong chỉ hơn một giờ. Vị tổ trưởng mới là đảng viên, cán bộ về hưu được tín nhiệm với hơn 95% số phiếu. Thành công rất đáng mừng của việc sáp nhập tổ dân phố mới là kết quả của nhiều cuộc họp thảo luận, chuẩn bị kỹ lưỡng của chi ủy, chi bộ mới cùng các hoạt động tìm hiểu và thông tin cụ thể đến từng hộ dân. Riêng với các tổ trưởng cũ là đảng viên hoặc không phải đảng viên thì đều nêu cao ý thức trách nhiệm vì việc chung. Không có chuyện “tham quyền cố vị” ở đây, chính họ là những người không chỉ đồng tình vun vén cho nhân sự được chi bộ cử ra mà còn nhiệt thành giúp đỡ người tổ trưởng mới trong các công việc mới. Người mới, người cũ và cán bộ, đảng viên cùng xúm vào vận động các hộ gia đình làm hệ thống thoát nước mới, tìm việc cho người khó khăn trong sinh kế, tìm chỗ hợp lý cho người kinh doanh nhỏ... Chi bộ mới, tính cả số đảng viên sinh hoạt hai chiều có con số lên đến hơn 150, tổ dân phố mới đến gần nghìn người dân, cán bộ chẳng thể thường xuyên đến từng nhà. Thế vào đó là các văn bản dán trên bảng thông báo, các tờ thông báo gửi đến từng nhà, đặc biệt là các nhóm zalo trong chi bộ, trong các tổ chức quần chúng kịp thời cập nhật nhiều thông tin từ dịch bệnh và cách phòng ngừa đến lịch trình các sự kiện, công việc liên quan...
Chi bộ, các chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, người cao tuổi, chữ thập đỏ, khuyến học... với các cán bộ, đảng viên trách nhiệm, nhiệt tình vì việc chung đã thực sự là trung tâm đoàn kết và guồng máy vận hành để cuộc sống ổn định, đi lên. “Pháo đài chống dịch” là đây, dân còn nghèo nhưng các khu dân cư đáng sống là đây. Tinh thần gần dân, vì dân, trách nhiệm nói cho dân hiểu, làm cho dân tin của Cách mạng Tháng Tám đã được tái hiện và phát huy trong những năm tháng hòa bình dựng xây ngay từ những ngóc ngách bình dân.
QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét