Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

THƠM HAY THỐI? TÙY NGƯỜI.

 Dân gian ta có câu “rắm ai vừa mũi người đó”, nguyên lý này được chứng minh qua phong cách của những người thích bịa đặt và những người thích nghe chuyện bịa đặt. Trong xã hội nào cũng vậy thôi, tốt xấu lẫn lộn cả. Bảo xã hội của nước ta toàn tốt. Không đúng! Bảo toàn xấu cũng không đúng nốt! Nói thế không có nghĩa tôi thuộc loại người “ba phải”. Không đâu, rất logic đó.

Những luận điệu mà một số kẻ chống cộng cực đoan ở hải ngoại, được đám tay chân trong nước tô vẽ lên thối không chịu được, ấy vậy mà nhiều người nắm bắt lấy rồi hít hà, có vẻ thơm lắm.
Cũng là vấn đề nhân quyền, ở nước Mỹ thiếu gì chuyện để nói, cứ nghe bà con bên đó nói cho mà nghe, chứ tôi mà nói ra thì lại bảo là bịa đặt. Ở cái nước mà mỗi năm có hàng ngàn người bị cảnh sát bắn chết, không qua xét xử thì người ta cho đó là nơi tự do được tôn trọng. Trong khi ở Việt Nam cũng bỏ tù những kẻ vi phạm luật pháp như đang xử tên Trương Duy Nhất và cái “nhóm hiến pháp” thì bảo đó là “những tù nhân lương tâm”. Có lương tâm thì đã không phạm pháp!
Để được ghi tên (ghi tên thôi nhé) ra tranh cử chức nghị viên, chức thị trưởng, chức thống đốc, cao hơn là chức tổng thống, đã phải quyên góp sao cho ông hay bà nào đó có sốít tiền kha khá để chi ra trong các cuộc vận động bầu cử, thì đối với họ đó là lẽ đương nhiên. Đó là dân chủ. Song nếu chuyện đó mà diễn ra ở Việt Nam thì đó là tham nhũng, là lạm dụng quyền lực.
Cứ hỏi ở cả hai cái viện (thượng và hạ) có người lao động nào trong đó không hay chỉ toàn những nhà tư sản này, tài phiệt nọ? Thậm chí các đại diện tôn giáo còn chẳng có thì dân lao động làm gì có cửa? Ở Việt Nam chỉ có Mặt trận Tổ quốc tìm người để giới thiệu hoặc tự ứng cử, rồi trên danh sách đó, người dân tự xét nên bầu cho ai, trong đó có đại diện các dân tộc, đại diện các tôn giáo chính thống, vậy mà người ta rêu rao Việt Nam không có dân chủ!
Cho đến hôm nay, nước Mỹ có khoảng 5 triệu người nhiễm Covid 19 và trên 170 ngàn người chết, thì bảo rằng, vì ở đó có tự do, ai muốn mang khẩu trang thì mang, ai thích cách ly thì cứ việc, còn lại là tự do. Thế mới là thế giới tự do! Còn ở Việt Nam, đợt dịch đầu không ai chết, thì người ta bảo cộng sản dấu thông tin. Khi các hãng truyền thông phương tây đến điều tra, sự thật là như vậy thì bảo tại chế độ độc đảng, độc tài nên mới không chết vậy! Thế mới thối, thối không chịu được! Nếu độc tài mà làm cho dân không bị chết thì tôi chọn sống ở nơi có độc tài!
Còn nhiều cái thối nữa, song vì những người có luận điệu như vậy đã quen rồi, họ không thấy thối nữa. Một số người trong nước cũng quen với cái mùi xú uế đó nên họ chấp nhận và còn ca ngợi thêm.
Ở Việt Nam có mùi xú uế không? Có đó, nếu tất cả mọi người – từ quan đến dân đều là người tử tế cả thì mùi xú uế cũng giảm bớt. Và nhà nước này cũng đang làm giảm bớt đi những kẻ không tử tế - từ quan rất lớn đến thường dân, để mong đến một ngày xã hội sẽ thơm tho hơn.
Muốn có một xã hội tốt đẹp thì mỗi người phải là một người tử tế! Ai cứ chống đối, xiên xẹo thì đừng đòi có một xã hội tốt đẹp để sống cùng!./.
Ph. T. Kh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét