Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

VĨNH BIỆT "NGƯỜI KÉO CỜ CHO NỀN ĐỘC LẬP"

 Xin được gọi bà là "người kéo cờ cho nền độc lập" bởi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 tượng trưng chính khí, hồn thiêng sông núi dân tộc vẫy gọi tất cả mọi người dân Việt đoàn kết chung một chí hướng đấu tranh cho Tổ quốc độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân hôm nay cũng chỉ có hai người phụ nữ duy nhất kéo lên. Đó là Giáo sư Lê Thi - tên thật là Dương Thị Thoa sinh năm 1926, là con gái của nhà trí thức, GS. Dương Quảng Hàm và bà Đàm Thị Loan - vợ của Đại tướng Hoàng Văn Thái.

9 giờ ngày 2/9/1945, bà Thi cùng gần 100 chị em phụ nữ tập trung tại Hàng Bông rồi đi bộ xuống đường Điện Biên Phủ tiến vào Quảng trường Ba Đình để hỗ trợ công tác cho Ban tổ chức và bà Thi cùng với bà Đàm Thị Loan đã được lựa chọn làm người kéo cờ Tổ quốc trong ngày tết Độc lập đầu tiên của Tổ quốc Việt Nam ta.
Sau ngày đất nước độc lập, bà hăng hái tham gia cách mạng và tiếp tục con đường học vấn. Năm 1956, bà được cử đi học lớp lý luận cao cấp đầu tiên của trường Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), sau đó giữ chức Viện trưởng Viện Triết học cho tới khi về hưu. Bà còn là một trong số người sáng lập Trung tâm nghiên cứu phụ nữ và gia đình (Viện Gia đình và giới ngày nay)
Trong cuộc đời nghiên cứu, giảng dạy của mình Bà Lê Thi có nhiều công trình khoa học nổi tiếng góp phần vào thành công lớn về lý luận và thực tiễn trong công cuộc xây dựng XHCN ở Việt Nam như "Ba cuộc cách mạng và vấn đề giải phóng phụ nữ" - NXB Phụ nữ 1976; "Bác Hồ với phong trào phụ nữ Việt Nam" - NXB Phụ nữ 1982; "Tìm hiểu việc xây dựng chế độ làm chủ tập thể XHCN ở Việt Nam" - NXB KHXH 1983; "Vai trò gia đình trong việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam" - NXB Phụ nữ 1998...
Bà đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 28/8/2020 hưởng thọ 95 tuổi. Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, ở cương vị nào bà cũng luôn trung thành với Đảng, tổ quốc, nhân dân, xứng đáng là tấm gương sáng của người cán bộ cách mạng, góp phần tô thắm truyền thống phụ nữ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét