Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

ĐỪNG THỜ Ơ, ĐỪNG CHỦ QUAN NỮA - XIN HÃY THƯƠNG CHÍNH MÌNH!

 Lạ lùng! Đó có thể là từ bật ra trong suy nghĩ của bạn khi thấy một bảng biểu đầy số thế này. Góc Admin hôm nay có cái gì kì vậy. Bình thường ảnh đẹp cơ mà, sao hôm nay lắm số thế!

Thế thì để tôi nói cho nó nhanh nhé, hãy chỉ cần nhìn cột được bôi vàng thôi. Rồi lướt nhanh xuống hàng cuối cùng. 18.333. Bạn biết là gì không? Là số người dân ở Hà Nội đi Đà Nẵng trở về từ 15/7 đến 29/7 CHƯA được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để loại trừ nguy cơ mắc bệnh COVID-19.
Và Hà Nội đang kêu gọi những người trong diện đó ĐẾN NGAY các cơ sở y tế để làm xét nghiệm!
Thông báo khẩn ấy đã như một lời nhắc nhở. Rằng: Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Rất phức tạp. Bởi nhiều ca bệnh gần đây đã cho ra kết quả: xét nghiệm nhanh âm tính, vẫn có thể có kết quả dương tính khi xét nghiệm lại bằng RT-PCR. Như trường hợp BN979 tại Hà Nội, sau khi có xét nghiệm nhanh âm tính đã đi liên hoan nhiều lần. Hàng chục người “nhảy số”, lên ngay diện F1.
Đợt dịch bùng phát lần trở lại này. Đa số mọi người đều bình tĩnh hơn. Nhưng đâu đó, lại chủ quan hơn. Minh chứng khá rõ ràng.
Trước nhà tôi là một con ngõ khá sầm uất. Có thể đo được một ngày “bình thường” hay “bất thường”, đơn giản chỉ bằng “tiếng ồn”. Khác với đợt dịch đầu tiên, mọi người luôn trong tâm thế lo lắng, đề phòng, con ngõ im ắng hẳn, mọi người có đi ra đường thì khẩu trang kín mít. Thế nhưng, đợt dịch này dù Hà Nội đã có lệnh cấm quán vỉa hè từ ngày 1/8 thì quán nước chè đầu ngõ vẫn hoạt động như chưa có lệnh gì. Người ra người vào, cà kê, nói đủ thứ chuyện. Và rõ là cái quán bé xíu ấy, đương nhiên không thể đủ mỗi nguời ngồi cách nhau 1m. Uống nước rồi thì ai đeo khẩu trang lúc này nữa. Có lần tôi đi qua còn nghe rõ: “Ôi giời lo cái gì, chả may mà bị thì nhà nước chữa được hết, sống chết có số rồi!”.
Một minh chứng rõ ràng nữa là số liệu ngay trên các nền tảng số này. Nếu như những ngày đầu mọi người quan tâm rất lớn, thì cả tuần nay gần như số lượng quan tâm giảm đi đáng kể. Vẫn những thông tin cập nhật đều đặn 2 khung giờ mỗi ngày, nhưng lượng tương tác giảm hẳn. Dường như ta đã quen?
Sáng nay, từ thời điểm 0 giờ ngày 19/8, Hà Nội sẽ đình chỉ hàng quán không đảm bảo giãn cách. Điều này là do chính quyền Hà Nội cho rằng người dân đã chủ quan hơn trong đợt dịch này nên cần phải mạnh tay hơn.
Trước thì chúng ta chê cười nhiều người ở Mỹ khi họ nhất quyết không đeo khẩu trang và còn tổ chức tiệc tùng thi xem ai dính COVID-19 trước. Nhưng giờ thì sao? Chúng ta cũng đang dần chủ quan, theo một cách khác.
Phải nói rằng, người trong quán nước đầu ngõ nhà tôi nói có ý đúng. Vì Chính phủ nỗ lực, vì các bác sĩ hết lòng nên phần lớn các ca mắc COVID-19 đều được chữa trị khỏi, ngoài những ca tiền sử nặng, mắc COVID-19 như thêm một giọt nước tràn ly. Thế nhưng, sẽ thế nào nếu số người nhiễm lên đến mức không thể kiểm soát. Và mọi thứ đều quá tải? Thật tôi không dám tưởng tượng.
Nhưng bài học ở Ấn Độ hay ở Ý thì vẫn còn đó.
Xin hãy thương những y bác sĩ - những người ở tuyến đầu cuộc chiến này. Họ đã có những ngày làm việc dài kiệt sức, với những vệt hằn trên gương mặt và chiếc lưng đẫm mồ hôi vì đồ bảo hộ.
Xin hãy thương những chiến sĩ bộ đội, biên phòng - dầm mình nắng mưa để bảo vệ biên cương, không để những trường hợp nhập cảnh trái phép có cơ hội thêm nữa.

.
Xin hãy thương những người cha, người mẹ…đã xa con cái họ quá lâu rồi…
Xin hãy thương những đứa trẻ sinh ra trong thời dịch.
Xin hãy thương nhiều thế hệ bị “đứt quãng” học hành.
Và quan trọng nhất: Xin hãy thương chính mình!
Tôi tin bạn biết phải làm gì mà. Bình tĩnh không có nghĩa là chủ quan. Đoàn kết mới tạo nên kỳ tích. Đoàn kết mới thắng được đại dịch.
“Một cây làm chẳng nên non.
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
Ảnh: Danh sách những đơn vị chưa lấy xong mẫu xét nghiệm PCR. Nguồn: Sở Y tế Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét