Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

50 LÍT XĂNG/100KM...

 Thật ra chuyện này chả có gì khó hiểu cả, và nó xảy ra thường xuyên không chỉ ở Việt Nam. Tuy nhiên, ấy là cách người ta tính mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, chứ không phải là mức tiêu hao nhiên liệu trên 100km đường thực tế. Đơn củ như ở Hà Nội làm đéo có chỗ nào tắc đường đến 100km, phỏng anh em? Bằng công thức nào để cho ra kết quả đó thì nhẽ Cụ không cần phải dẫn lại ở đây. Giờ hiện đại nên hầu hết các loại xe hơi đều có công cụ để đong, đo, đếm và hiển thị ngay trên màn hình, anh em chỉ cần nhìn vào đó mà đọc là chính xác tuyệt đối chứ đặt phép tính làm mẹ gì cho nhọc. Cái ngu của anh em báo là ở chỗ anh em viết mà để cho người ta hiểu rằng đó mức tiêu hao nhiên liệu thực. Anh em chỉ cần viết "tiêu hao nhiên liệu trung bình 50lít/100km" thì người ta sẽ không chửi vào mặt, Cụ thật.

Tắc đường và mức tiêu hao nhiên liệu như trên là có thật, nhưng bảo chỉ có ở Hà Nội thì e rằng anh em hơi thiển cận và xaolon. Trên thế giới này thiếu đèo gì chỗ tắc đường. Dạo trước Cụ đọc báo thấy bảo bên Mỹ có vụ tắc đường cao tốc đến cả chục ngày, nếu cứ nổ máy và đo vận tốc trung bình rồi nhân với số nhiên liệu tiêu hao thì chắc phải đến cả triệu lít/km cũng nên ấy chứ lại. Anh em không hổ danh tổng 3 môn 9 điểm khối chép, hẳn song thân và thầy cô của anh em sẽ tự hào về anh em lắm.
Còn chuyện anh em chất vấn anh Chu bạn Cụ - tân tri phủ Hà Thành rằng thì là ảnh có giải pháp gì để giải quyết vấn nạn này chưa (Cụ gọi là "vấn nạn" chứ gớm, anh em gọi là "thảm họa" thì Cụ thấy nó ghê gớm quá) thì Cụ giả nhời thế này:
Người ta đã có ti tỉ giải pháp để giải quyết và đã làm được khối rồi đấy, như xây cầu vượt ở các nút đen giao thông, rồi phương tiện giao thông công cộng như xe bus. Gớm, ngày xưa Ngã Tư Sở với Ngã Tư Vọng mà chưa có cầu vượt lại chưa có xe bus, giờ ngẫm lại nó nhục nhục là. Hổi chưa có phây búc với báo mạng, và xe pháo cũng chưa hiện đại như bây giờ chứ Cụ đi từ đầu này Ngã Tư Sở sang đầu kia vào giờ cao điểm thôi cũng hết mẹ 2 tiếng đồng hồ. Hổi mà tính ra tiêu hao nhiên liệu trên 100km như hôm nay anh em báo tính thì chả biết nó khủng khiếp đến mức nào. Ấy thế mà người ta giải quyết được rồi đấy.
Còn một số giải pháp nữa, ví dụ như hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hay cấm xe ngoại thành vào nội thành chẳng hạn. Chuyện này chắc sẽ vẫn phải thực hiện thôi, muộn cũng phải là 2030, Cụ nghĩ thế. Dưng mà Cụ thấy lúc người ta bàn thì anh em báo chí chửi bới ghê lắm, rằng thì là chặn đường mưu sinh của dân, nào thì hạn chế tự do đi lại, nào thì ép dân phải đi xe công cộng để móc túi etc này nọ các cái. Đấy. Các anh em báo chí vửa dạo trước phản đối hạn chế phương tiện cá nhân xong giờ lại chất vấn công bộc đòi giải quyết vấn nạn tắc đường thì Cụ hỏi anh em là phải giải quyết bằng gì? Nhẽ cho mẹ hết dân vào lồng thả xuống biển là nhanh nhất, Cụ nghĩ thế. Ơ kìa, bớt dân thì bớt tắc chứ còn gì...
Cụ cam
Hình ảnh có thể có: ngoài trời và văn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét