Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

MÈO KHÓC CHUỘT

 Vụ đảo chính giết chết anh em họ Ngô, là hành động thanh toán lẫn nhau, tranh giành vị trí lấy lòng ông chủ Mỹ mà thôi.

Ngay cả giáo hội kito ở Sài Gòn lúc đó, cũng không hề dám hé răng phản đối, mà còn hả hê hùa theo Mỹ.
Vậy mà mấy năm gần đây xuất hiện trò "mèo khóc chuột " thấy nhức mắt quá!
Diễn biến đảo chính như thế nào?
Trưa 1-11-1963 trung tá CIA Lucien Conein mang theo máy truyền tin và 3 triệu đồng (tương đương 42.000 USD, thời giá lúc đó rất lớn) đến Bộ Tổng tham mưu, đại bản doanh của lực lượng đảo chính, nay là Bộ tư lệnh Quân khu 7. Sau khi giao bọc tiền cho tướng Trần Văn Đôn, Conein vào phòng bên trong kín đáo ngồi theo rõi. Súng nổ lúc 13h30. Đảo chính thành công, trong không khí tưng bừng, tướng Đôn chỉ thị cho đại úy Phạm Bá Hoa xỉa 3 triệu đồng chia tại chỗ, tiền tươi thóc thật, vui vẻ cả làng.
Hôm sau 2/11/1963 anh em Diệm Nhu bị bắn chết trên xe bọc thép M113.
Xác của anh em Diệm Nhu bị quăng quật, hơn tuần sau mới có người họ hàng xa đem chôn bí mật, mộ không có bia, sau này chính quyền TPHCM mới di dời về nghĩa trang Lái Thêu và được xây dựng như bây giờ.
Mấy hôm sau, Hội đồng quân nhân cách mạng gọi ngày đó là Ngày Cách mạng 1-11. Sau tổng tuyển cử 1967, chính phủ của TT Nguyễn Văn Thiệu lấy 1-11 làm Ngày Quốc khánh Đệ nhị cộng hòa, thay thế cho Ngày Quốc khánh Đệ nhất cộng hòa 26-10 có từ năm 1955.
Tại Sài Gòn, đường Nguyễn Văn Trỗi hiện nay (từ cầu Công Lý đến công viên Hoàng Văn Thụ) mang tên Ngô Đình Khôi từ năm 1955. Ông này là quan đại thần nhà Nguyễn, anh cả của Ngô Đình Diệm, bị Việt Minh xử tử năm 1945. Sau khi đảo chính, Hội đồng quân nhân cách mạng đổi tên thành đường Cách mạng 1-11./.
Theo Hoàng Phóng
Ảnh 1:bản liệt kê chác số tiền 3 triệu của CIA do thiếu tá Phạm Bá Hoa viết theo lệnh tướng Đôn,
Ảnh 2: xác Diệm bị bắn chết trên xe bọc thép M113
Ảnh 3: Trung tá CIA Lucien Conein.
Ảnh 4: Đại tá Phạm Bá Hoa, chánh văn phòng Tổng TMT
Ảnh 5: mấy con mèo khóc chuột.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét