Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

'NGÀY NÀY NĂM XƯA''

 17/11/1970: Phiên tòa xét xử trung úy William Calley chỉ huy vụ thảm sát Mỹ Lai ngày 16/3/1968.

Là chỉ huy đại đội Charlie thuộc lữ đoàn bộ binh 11, đơn vị đã gây ra vụ thảm sát Mỹ Lai ngày 16/3/1968, trung úy William Calley bị buộc tội cố tình giết dân thường không có vũ trang.
Ra tòa, William Calley điềm nhiên khai rằng cái chết của dân làng là do một vụ không kích. Điều này bị các nhân chứng bác bỏ, binh sĩ Paul Meadlo nói chỉ huy ra lệnh vào làng và bắn tất cả mọi người trong đó. William Calley lại thay đổi lời khai, tuyên bố mình chỉ tuân theo lệnh của cấp trên trực tiếp, đại úy Ernest Medina. Medina nói ngay mình chỉ ra lệnh tiêu diệt quân địch mà thôi. William Calley diễn giải mệnh lệnh đó thành giết tất cả mọi người, và tuyên bố không cảm thấy sai khi làm như vậy.
Bất chấp sự gian dối như vậy, tòa (5/6 thành viên ban hội thẩm từng chiến đấu ở Việt Nam) chỉ kết tội William Calley vì giết 22 thường dân (số trực tiếp) và tuyên án chung thân kèm lao động khổ sai. Không thành viên nào khác trong đơn vị anh ta bị kết tội. Bản án và toàn bộ phiên tòa này thực sự là một trò hề. Chỉ sau 1 ngày ngồi tù, William Calley được hưởng chế độ quản thúc tại gia nhờ lệnh của tổng thống Richard Nixon. Đến 1974 anh ta được ân xá và sống tự do đến nay.
Trò hề của dân chủ nè các con giời barwe và dâm chủ cuội
Nguyễn Văn Thành

90

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét