Thứ Ba, 17 tháng 11, 2020

TRUNG QUỐC MUỐN LEO THANG QUÂN SỰ Ở BIỂN ĐÔNG

Mới đây, Trung Quốc vừa đưa ra dự thảo luật có điều khoản trao quyền sử dụng vũ khí cho các tàu hải cảnh của nước này trên biển, động thái này đang dấy lên những lo ngại sâu sắc về bước leo thang mới của Trung Quốc trong toan tính quân sự hóa lực lượng được xem là “hung thần” ở Biển Đông này.Các quốc gia ở khu vực, nhất là những nước có chủ quyền trên biển ở Biển Đông, đang quan tâm với lo ngại sâu sắc trước động thái trên của Trung Quốc.
Theo đó, trong dự án luật mới được đưa ra trong kỳ họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc bắt đầu ngày 4-11 vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra dự thảo sửa đổi luật dành cho lực lượng hải cảnh của nước này. Điểm nổi bật trong dự thảo sửa đổi là quy định rõ trách nhiệm của lực lượng hải cảnh Trung Quốc, khẳng định lực lượng này có quyền dùng vũ lực xua đuổi các tàu nước ngoài xâm nhập cái gọi là lãnh hải Trung Quốc hoặc thẩm vấn các thuyền viên. Dự thảo còn cho phép lực lượng hải cảnh Trung Quốc sử dụng vũ khí chống lại các tàu không tuân thủ những quy định về lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.
Dự thảo sửa đổi luật về lực lượng hải cảnh Trung Quốc được công bố trong bối cảnh tàu hải cảnh Trung Quốc đang gia tăng hiện diện ở nhiều vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền, đặc biệt là ở Biển Đông. Không chỉ có vậy, các tàu hải cảnh to lớn của Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng, liên tục có những hành động phi pháp, quấy rối tàu thuyền của một số nước trong khu vực, trong đó có tàu của ngư dân Việt Nam.
Trên thực tế, Trung Quốc không chỉ phớt lờ phán quyết của PCA mà còn thường xuyên điều động tàu hải cảnh cùng nhiều loại tàu vũ trang trá hình khác tiến hành các hành vi xâm phạm chủ quyền hợp pháp của các quốc gia ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Đội tàu hải cảnh đông đảo cùng các tàu vũ trang khác của Trung Quốc đã hộ tống hay trực tiếp tiến hành các hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền hợp pháp của các quốc gia khác ở Biển Đông, trong đó có vụ hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam năm 2014, hộ tống tàu khảo sát Hải Dương 8 xâm phạm vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam năm 2019…
Mới đây, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã khiến dư luận khu vực hết sức lo ngại khi một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã vô cớ đâm chìm một tàu cá vỏ gỗ của Việt Nam đang hoạt động hợp pháp ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa vào tháng 4 vừa qua.
Với những động thái ngày càng hung hăng, bành trướng như vậy, Trung Quốc thực sự đang rất nóng lòng thôn tính biển Đông, bất chấp các điều ước quốc tế, thậm chí không ngại dùng vũ trang. Trong thời gian tơi, hải cảnh Trung Quốc thực sự là một lực lượng “hung thần” ở Biển Đông.

 <Trần Bình>
Hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, nước và ngoài trời
10




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét