Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

ĐỪNG LÀM XẤU HÌNH ẢNH "ĐOÀN TỪ THIỆN"

 <Trần Bình>

Trong những ngày vừa qua, miền Trung phải gánh chịu bão chồng bão khiến cuộc sống của bà con gặp phải nhiều khó khăn. Bởi vậy, các đoàn từ thiện đã lên đường với hi vọng có thể hỗ trợ phần nào giúp bà con ổn định sau bão lũ.
Tuy nhiên, vẫn còn có một số đoàn từ thiện đã có hành xử chưa đúng mực, để lại hình ảnh không đẹp với cộng đồng mạng.
Theo thông tin từ một số group mạng xã hội, vào tối ngày 1/11 vừa qua, một đoàn có tổng cộng 4 xe chở đồ cứu trợ tới miền Trung đã yêu cầu nhân viên thu phí trên đoạn đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai phải miễn phí cho họ đi qua. Họ lấy lý do mình là "ĐOÀN TỪ THIỆN", đã phải thức đêm thức hôm để chuẩn bị đồ tiếp tế cho bà con, chẳng có lý gì mà đi qua trạm không được miễn phí cả (được biết, giá phí đối với mỗi xe này là 50 nghìn đồng).
Nếu miễn phí cho đoàn thì nhân viên của ca trực sẽ phải tự bù tiền. Vậy nên, nhân viên tại đây đã không đồng ý với yêu cầu nói trên. Thấy vậy, đoàn này lập tức xuống xe gây náo loạn, sử dụng những ngôn ngữ nặng nề, to tiếng với nhân viên và cho rằng họ "không có tinh thần tương trợ", bởi ở những nơi khác, đoàn được ăn ở miễn phí, không phải bỏ tiền vé cao tốc. Chẳng những vậy, họ còn hò nhau sử dụng xe dàn ngang sang các làn đường để những xe khác không qua được, gây cản trở giao thông.
Ơ lạ nhỉ? Từ bao giờ 2 chữ "từ thiện" lại như 1 chiếc kim bài vậy? Chuyện các anh chị đi từ thiện là xuất phát từ cái tâm, không ai ép buộc và cũng không thể ép buộc ai hỗ trợ hay giúp đỡ nếu họ không muốn.
Nhân viên trạm thu phí cũng chỉ là người làm thuê, không có quyết định từ bên trên thì chính họ sẽ là người phải bù vào sự thiếu hụt đó. Các anh chị đi giúp đồng bào miền Trung mà ngang nhiên muốn cướp đi 1 ngày công của người khác, vậy có đúng không? Với lại cũng làm gì có quy định nào bắt buộc trạm thu phí phải miễn phí cho các “đoàn từ thiện”, có chăng chỉ là tinh thần tương thân tương ai của dân tộc nên mới linh động thôi.
Đất nước, đồng bào đang gặp khó khăn, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, nhưng đừng tự cho mình cái đặc quyền phá bỏ những luật lệ vốn có chỉ vì mình đang làm việc tốt. Việc làm thiện nguyện là hành động đẹp, vậy nên hãy để nó luôn đẹp từ lúc bắt đầu cho tới kết thúc. Đừng làm cho hình ảnh các đoàn từ thiện trở nên xấu xí trong mắt mọi người!
Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét