Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

BIDEN HAY TRUMP, VIỆT NAM VẪN LÀ VIỆT NAM

 <Trần Bình>

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 5.11, bình luận về tác động của kết quả bầu cử tổng thống Mỹ với quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ, Phó phát ngôn Dương Hoài Nam khẳng định, sau 25 năm thiết lập quan hệ, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước tiến dài, với sự phát triển toàn diện, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quan hệ, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.
"Chúng tôi tin tưởng rằng, tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình này" - ông Dương Hoài Nam nhấn mạnh.
Ông còn cho hay: "Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau và cùng có lợi. Việt Nam hoan nghênh vai trò cũng như sáng kiến của Mỹ, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực, trong đó có ủng hộ vai trò trung tâm của[ ](https://laodong.vn/tags/asean-66717.ldo)ASEAN, hài hòa với các cơ chế hợp tác khu vực, phù hợp với luật pháp quốc tế".
Việt Nam có quan hệ ngoại giao, kinh tế, quân sự... ngang hàng với Mỹ, từng là đối thủ của Mỹ trên chiến trường, từng đánh bại Mỹ trên lãnh thổ của Việt Nam và hiện nay là một quốc gia đối tác của Mỹ trên cơ sở cả hai bên cùng có lợi. Việt Nam không liên minh quân sự, chính trị với Mỹ, càng không phải là 1 chư hầu của Mỹ, an ninh quốc phòng của Việt Nam cũng không phụ thuộc vào chiếc ô hạt nhân hay sự hiện diện của quân Mỹ trên lãnh thổ đất nước.
Việc Trump hay Biden sẽ là Tân Tổng thống Mỹ, chính sách mới của các Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ này chắc chắn sẽ có tác động đến kinh tế hoặc chính sách ngoại giao của Việt Nam, nhưng tuyệt nhiên nó sẽ không làm thay đổi các chính sách nền tảng và nguyên tắc đối ngoại, quân sự mà Việt Nam đã đặt ra. Mỹ có thể có những động thái "tưởng như giúp đỡ" Việt Nam trong một số thời điểm nhất định, chẳng hạn như ở biển Đông, nhưng sự "giúp đỡ" đó luôn gắn liền với lợi ích của Mỹ, vì vậy, dù Trump hay Biden cũng đừng quá ảo tưởng rằng họ sẽ giúp Việt Nam chống Trung Quốc hay họ sẽ dung túng cho Trung Quốc làm bá chủ thế giới. Đó là suy nghĩ sai lầm!
Độc lập, tự chủ là khát vọng ngàn đời của người Việt Nam,chủ quyền quốc gia là do chính ông cha ta đã dùng sương máu để đổi lại chứ không dựa dẫm vào bất kì quốc gia nào khác. Đó là điều quý gia và thiêng liêng nhất. Thế nên dù cho là Biden hay Trump làm tổng thống mỹ thì có một điều mãi mãi không thay đổi: Việt Nam vẫn là Việt Nam!
Hình ảnh có thể có: 1 người
2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét