Thứ Năm, 12 tháng 11, 2020

LIBYA NUỐI TIẾC "ĐỘC TÀI"

 6 năm đã trôi qua kể từ khi "độc tài Gaddafi" bị loại bỏ - Libya sa vào hỗn loạn cùng cực, vô chính phủ, khủng bố hoành hành, từ một quốc gia giàu nhất Trung Đông và châu Phi nay đã trở thành địa ngục. Người dân Libya rơi vào cảnh khốn cùng, mất tất cả mọi thứ, không có lương thực, nước uống và mọi điều kiện sống tối thiểu, họ ngày càng nuối tiếc "chế độ độc tài".

Karim Mohamed, một thợ may ở Libya cho biết: "Ở Libya trước đây, tất cả mọi người đều hạnh phúc. Ở Mỹ, có những người ngủ dưới gầm cầu, trong khi ở Libya không bao giờ có điều ấy. Ở Libya trước đây không có phân biệt đối xử, không có vấn đề gì cả. Công việc rất tốt và do đó có tiền. Cuộc sống của tôi tất cả là nhờ vào Gaddafi - Đấng Cứu thế của châu Phi".
Eliyas Yahya, một Lãnh tụ Hồi giáo địa phương thì bức xúc tự vấn: "Vì lý do gì mà người ta giết Gaddafi? Người ta giết một người để giải quyết vấn đề và bây giờ thì vấn đề còn tồi tệ hơn. Tại sao giết Gaddafi?".
Dưới đây là mô tả của vợ chồng James Moriarty, những người Mỹ đã sống và làm việc ở Libya hàng chục năm, trải qua các biến cố ở đây, kể về "nỗi khổ cực" của người dân Libya dưới ách "độc tài tàn ác" Gaddafi, người lãnh đạo đất nước theo con đường XHCN:
"Libya là một quốc gia thiên đường, họ là một nền giáo dục. Tôi sẽ cho bạn biết một chút về Libya mà chúng tôi đã nhận ra. Trong thời gian Gaddafi cầm quyền, Libya từ một quốc gia nghèo nhất đã trở thành phát triển nhất ở châu Phi. Mức lương trung bình là 15.700 USD/năm, cao hơn so với Trung Quốc và Ấn Độ. Khi bạn kết hôn chính phủ sẽ cho bạn một món quà 46.000 USD. Mỗi đứa trẻ sinh ra cũng nhận được một món quà từ chính phủ là 5.000 USD. Chi phí cho một căn nhà là 10% mức lương cơ bản của bạn trong 20 năm, và sau đó nó là của bạn.
Chính phủ đã xây dựng 620.000 căn nhà chung cư mới cho mọi người, rộng ít nhất 2.000 feet vuông mỗi căn. Chiếc xe đầu tiên của bạn, bạn chỉ phải trả nửa hóa đơn của đại lý, còn lại nhà nước trả giúp. Hầu hết các tiện ích đều được chính phủ trả tiền, như điện, khí đốt, vv, còn xăng chỉ có 44 xu một gallon. Việc học tập của bạn sẽ được thanh toán đầy đủ cho đến khi nào nào bộ não của bạn không còn học được nữa. Chúng tôi biết một người đàn ông trẻ, người đã được nhận bằng tiến sĩ tại Anh. Anh ấy có một người vợ và bốn đứa con; học phí, sách, và tất cả chi phí được cộng vào phụ cấp là 4.500 bảng Anh/tháng. Nếu phải nằm viện, bạn được thanh toán đầy đủ và nếu bạn không thể điều trị tại Libya, chính phủ sẽ trả tiền cho bạn để chữa trị ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Họ còn trả tiền đi lại và các chi phí khác cho một thành viên gia đình để đi chăm sóc bạn.
Không ai ở Libya có bất kỳ khoản nợ nào. Cả nước không có nợ. Chính phủ chỉ bỏ ra khoảng 49% ngân sách cho tất cả mọi việc quản lý xã hội, phần còn lại được phân phối hết thông qua các chính sách hỗ trợ người dân. Cuộc sống của người dân rất tốt. Nếu bạn là một doanh nhân thất bại, hoặc bạn bị mất tiền của mình vì lý do nào đó và bạn cần nuôi sống gia đình, sẽ có các kho chứa thực phẩm trên cả nước. Bạn có thể đi đến đó, cho họ biết bạn cần thức ăn mà không cần bất kỳ tài khoản hay thứ giấy tờ gì khác, họ sẽ cung cấp cho bạn 50 kg gạo và 50 kg bột, 20 kg sữa bột, cấp tiền cho bạn để mua một con vật về thịt, cùng 20 kg pho mát, vv..
Họ tặng nó cho bạn và nếu bạn phải quay trở lại hai hoặc ba ngày sau đó, bạn sẽ nhận được những thứ đó một lần nữa. Trong tháng ăn chay Ramadan, giống như Giáng sinh của chúng ta, bất kỳ người đàn ông, phụ nữ hoặc trẻ em nào cũng có thể đi vào bất kỳ ngân hàng nào đó ở Libya để được nhận một món quà 500 USD từ chính phủ.
Rõ ràng, người dân ở Libya đã có một cuộc sống thực sự tốt. Không bao giờ có bất kỳ lý do nào cho những con người đó muốn một cuộc nổi dậy. Khủng hoảng Libya hoàn toàn là một hoạt động cờ giả (giả mạo) tuyệt đối.
Ảnh: 1 - Gaddafi được 11 bộ tộc phong là "Vua của châu Phi".
2- Hilary Clinton đến Libya gặp các đối tượng "dân chủ", vừa qua hiện nguyên hình là các thủ lĩnh IS.
3 - Một cuộc tấn công Libya của Nato do Mỹ dẫn đầu, cuộc chiến khiến ít nhất 600.000 người Libya thiệt mạng (10% dân số).
4,5,6,7: các đường ống dầu đang được các tập đoàn mỹ lắp đặt để ăn cướp dầu của Libya sau khi đã lật đổ được chính quyền Gaddafi.
Nguyễn Văn Định
Hình ảnh có thể có: 2 người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét