Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

"CỐ TỔN THỐN"

 Sáng ngày 2/11, 50 giáo dân dưới sự cầm đầu của linh mục PX. Nguyễn Văn Nhứt dòng Đa Minh và linh mục Phao lô Lê Xuân Lộc, dòng Chúa cứu thế đã đến khu mộ của Ngô Đình Diệm để "hiệp thông cầu nguyện cho cố Tổng thống". Đây là một số rất ít những người ở Việt Nam còn nhớ đến Ngô Đình Diệm, vô tình lại "rơi" vào dòng Chúa cứu thế và Đa Minh thuộc Giáo hội, những nhánh có số lượng linh mục chống đối chính quyền nhiều nhất hiện nay. Có lẽ, vì hưởng quá nhiều đặc quyền, đặc lợi dưới chế độ Ngô Đình Diệm, nên các linh mục dòng này luôn thể hiện thái độ trung thành với chế độ ngụy quân, và sản sinh ra các sản phẩm mang nặng tư tưởng thù hằn với Nhà nước hiện tại.

Lật lại lịch sử, Ngô Đình Diệm sở dĩ được chọn làm con tốt để dựng lên chính quyền VNCH một phần là nhờ ông ta là người Thiên Chúa. Trong cuốn sách "Một bức tranh lịch sử của cuộc chiến tranh Việt Nam, Richard F. Newcomb khẳng định: “Đối với người Mỹ, Diệm là rất thích hợp. Ông là người Việt Nam thực sự, 54 tuổi chống Pháp, chống Cộng. Với một vài kinh nghiệm trong thời kỳ làm quan thuộc địa, và là một tín đồ Thiên Chúa giáo…”. Theo sử gia Buttinger, “việc lựa chọn Diệm đã được thực hiện dưới sức ép nặng nề của Mỹ và bằng cả sự can thiệp của Hồng y Spellman”. Và thực tế, để giành được quyền lực của các phe nhóm khác, Diệm đã dựa vào các lực lượng thân Thiên chúa, và chính vì thế, sau khi lên nắm quyền, y đã giành nhiều đặc quyền đặc lợi cho các linh mục ở miền Nam VN.
Mỗi tội, tưởng nhớ chính quyền nhà Ngô, chửi bới chính quyền hiện tại, nhưng chẳng thấy anh linh mục nào phát biểu lên án thế lực nào đã đưa tới cái chết của "cố tổng thống", ai đứng đằng sau sự sụp đổ của nền Đệ nhất cộng hòa.
Yêu thương có chọn lọc là thế đấy!
Lê Dung Anh
Hình ảnh có thể có: 5 người




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét