Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

CA SĨ ỦNG HỘ "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ" BIỂU DIỄN Ở HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN

 <Tống Giang>

Những ngày qua, một bộ phận học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang vô cùng bức xúc trước việc Khoa Xã hội học và Phát triển (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã tổ chức sự kiện Wings up để sự kiện chào tân sinh viên K40 diễn vào tối 16/11/2020 của Khoa Xã hội học và Phát triển đã mời một số khách mời mà họ cho rằng là “siêu khủng” Nguyễn Trần Trung Quân đến biểu được biết đến với vai trò là một ca sĩ/ nhà sản xuất âm nhạc với một số ca khúc như: “Trong trí nhớ của anh”, “Màu nước mắt”, “Tự tâm”, “Canh ba”... Vậy câu hỏi đặt ra là lý do tại sao họ lại tẩy chay ca sĩ này biểu diễn tại sự kiện chào đón tân sinh viên ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền và thậm chí trên trang confessions của trường Học viện này đã bùng nổ vì vô số bài đăng lẫn bình luận của quá đông sinh viên có nội dung phản đối giọng ca "Tự tâm" về Học viện biểu diễn?
Theo đó, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, một ca sĩ từng xóa bỏ bài viết tẩy chay đường lưỡi bò vì thương fan Trung Quốc. Câu chuyện bắt nguồn từ sau khi "Tự tâm" trở thành "hiện tượng" trên Weibo, cả Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đều nhanh chóng có thêm cả ngàn fan Trung. Họ, thậm chí còn lập cả tài khoản Weibo để tương tác với fan nước ngoài nhưng lại không ngờ được, fan Trung tìm cách phá tường lửa, vào trang facebook cá nhân và tìm kiếm được một số bài viết có liên quan đến việc phản đối "đường lưỡi bò" do Nguyễn Trần Trung Quân đăng tải. Lúc này, để giữ chân lượng fan mới đến, Trung Quân "tay nhanh hơn não", tự mình xóa bỏ loạt status cũ, sau khi thấy fan Trung có người đòi "tẩy chay" anh, cấm anh kiếm tiền trên đất nước của họ.
Mặc dù sau đó nam ca sĩ đã lên tiếng xin lỗi, giải thích tỉ mỉ nhưng số đông khán giả vẫn chưa chấp nhận động thái cứu vớt muộn màng của anh. Vậy nhưng cũng như đông đảo sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, khi nhắc đến danh tiếng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền là được xem như là một"trường Đảng" do đó có lẽ ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân – một người được cộng đồng mạng gắn với biệt danh “thân Trung”, xóa bài viết phản đối đường lưỡi bò là không phù hợp để được xuất hiện trong sự kiện âm nhạc, đặc biệt là trong khuôn khổ chương trình chào đón Tân sinh viên của một “trường Đảng”.
Mặc dù, vẫn còn một bộ phận khán giả trung lập đứng ra bênh vực Nguyễn Trần Trung Quân bởi "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại", họ tin rằng anh đã nhận ra sai lầm và đang tích cực sửa chữa nó. Vậy nhưng có lẽ trước những sinh viên năm nhất, những người sinh viên đang còn hạn chế về bản lĩnh chính trị, chưa am hiểu nhiều vê chính trị, xã hội thì có lẽ việc Khoa Xã hội học và Phát triển mời Nguyễn Trần Trung Quân là điều không nên và thực tế đã cho thấy mặc dù sự kiện đã được tổ chức nhưng dư luận, bao thế hệ giảng viên, học viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền và một số trường, học viện ở thủ đô Hà Nội lên án cũng là điều dễ hiểu.
Một học sinh của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đẫ viết rằng: “Bác Hồ đã từng nói: “Văn hóa nghệ thuật là một trong những bộ phận nhạy cảm của văn hóa tinh thần, là thành tố trọng yếu của văn hóa thẩm mỹ... Văn hóa nghệ thuật chịu sự quy định của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, vừa có tính độc lập tương đối, và có tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với đời sống xã hội. Văn hóa nghệ thuật cũng rất quan trọng đặc biệt là ở môi trường Giáo dục... Chính vì là 1 sự kiện chào TSV đặc biệt là ở trường Đảng thì lại càng phải để ý đến tư cách của ca sĩ khách mời, đừng để nó vẩy bẩn lên văn hóa nghệ thuật mà Hồ Chủ Tịch đã từng nói”.
Đây có lẽ cũng là bài học đắt giá cho những người đứng ra tổ chức sự kiện này của Khoa Xã hội học và Phát triển (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) và các Học viện, trường đại học khác khi tổ chức các sự kiện và mời các văn, nghệ sĩ đến biểu diễn mà chưa nắm rõ về quá trình hoạt động, bản lĩnh chính trị của họ.
Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét