Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

CHẲNG CÓ ÔNG CÁN BỘ THÔN NÀO Ở QUẢNG BÌNH TỊCH THU TIỀN HỖ TRỢ CỦA DÂN CẢ

 Hôm nay mạng xã hội bàn nhiều về câu chuyện ông trưởng thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) trả tiền cho Thủy Tiên, thấy trên mạng xã hội cứ "nhao nhao" chuyện đúng, sai của cán bộ, người thì thông cảm, người thì lên án. Trên trang phản động Việt tân nó lại bồi cho một cái stt rằng, "Tiền hỗ trợ lũ lụt cho người dân Quảng Bình bị cán bộ tịch thu", thế là nhiều anh tay nhanh hơn não quay sang chửi ông trưởng thôn, chửi cán bộ, chửi chính quyền, chửi Đảng đủ thứ loại nhất là một số tay bất mãn, trở cờ được mùa là "phụ ngô khoai" ngay.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì ngày 28/10, ca sĩ Thuỷ Tiên cùng đoàn đã về xã Cảnh Hoá trao quà ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng do trận lũ lịch sử vừa rồi. Tại đây, đoàn đã trao cho 703 hộ dân, mỗi hộ 6 triệu đồng. Riêng thôn Ngoạ Cương có 69 hộ được hỗ trợ, với số tiền 413 triệu đồng. Sau khi các hộ gia đình nhận tiền về, Ban cán sự Thôn đã họp bàn với người dân và ban đầu tổng số 69 người này đều đồng tình phương án là trao lại số tiền này cho Ban cán sự Thôn để tổ chức họp bình xét, ưu tiên cho những gia đình bị thiệt hại nặng hơn được nhận số tiền hỗ trợ nhiều hơn.
Thế nhưng, thật trớ trêu, một người con của một gia đình được hỗ trợ trong thôn đang đi làm ăn xa không hiểu rõ vấn đề đã phàn nàn tỉ tê hơn thiệt trên facebook khiến cho một trong số 69 hộ dân này đổi ý đòi tiền. Một số phóng viên săn tin, không tìm hiểu rõ đầu đuôi xuôi ngược thế nào quay lại phỏng vấn Thủy Tiên rồi phản ánh trên bài viết chưa đúng sự thật, nhận định cán bộ thôn làm sai gây ra sự ồn ào. Lúc này, mạng xã hội bắt đầu bàn tán, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng triệt để bài viết trên facebook đứa con gia đình đó và những nhận định của phóng viên suy diễn, xuyên tạc nào là cán bộ thôn"tịch thu", "ăn chặn", rồi "cán bộ tha hóa"... Còn Thủy Tiên thì yêu cầu Thôn trả lại tiền. Sáng ngày 30/10, UBND xã Cảnh Hóa, đã về Thôn chỉ đạo Ban cán sự thôn Ngoạ Cương trả lại 413 triệu đồng cho 69 hộ dân.
Trước những bức xúc của dư luận,
Ông Nguyễn Hữu Cần, Trưởng thôn Ngọa Cương cho biết: “Sau khi Thôn hội ý với dân, các hộ này đồng ý Thôn thu lại để phân phát cho hợp lý, tránh trường hợp trong hoạn nạn khó khăn, kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng. Vì vậy, Thôn đã lập danh sách cụ thể, căn cứ vào các hộ bị ngập, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để hỗ trợ hợp lý. Những năm trước, tình trạng sau lũ lụt có nhiều đoàn về hỗ trợ, đoàn ít, đoàn nhiều dẫn đến chênh lệch. Do đó thôn chúng tôi đã có quy ước, khi có đoàn về, ai có tên thì sẽ nhận tiền và nộp lại cho Ban cán sự thôn. Khi công tác tiếp nhận cứu trợ ổn định, chúng tôi sẽ họp toàn thôn, cân đối mức độ thiệt hại để dân bình xét, thông qua và tùy vào hoàn cảnh, nhận lại tiền”.
Câu chuyện là như vậy! Nhiều khi chúng ta thử nghĩ trong một gia đình con cái còn có đứa giàu, đứa nghèo, cha mẹ phải biết điều tiết cho có vuông, có tròn, có nếp, có lòn, thấy đứa em nghèo thì nói với thằng anh, con chị giàu hơn "con ơi, thỉnh thoảng hỗ trợ cho nó một ít, nó khổ lắm...". Đó cũng là trách nhiệm người cha, người mẹ trong gia đình, còn chuyện quản lý cả một cái thôn thì nhiều chuyện lắm, chuyện khúc mắm, đôi đũa, con gà, con chó của nhà hàng xóm không may sẩy bát, sẩy chân vì "chó tha gà mổ" hay chập choạng, rạng đông nó sổ lồng, sổ chuồng chạy ra chưa về kịp thì đôi khi, có người tư duy tủn mủn cũng nảy sinh nghi ngờ, đố kỵ nhau là chuyện thường như cơm bữa có gì đâu mà thổi nó lên. Thủy Tiên thấy dân kêu đói, kêu khổ thì phát tiền, phát xong rồi bỏ đó, dân đói khát hàng ngày Tiên đâu có biết, quay đi quẩn lại tối lửa, tắt đèn cũng kêu ông cán bộ thôi. Đó là một sự thật chuyện làng, chuyện xã xưa nay.
Ông Cần trưởng thôn cũng đã trả lời thẳng thắn như trên với báo chí, với toàn bộ người dân trong thôn như vậy thì chúng ta cũng phải khẳng định, chẳng có ông cán bộ nào của thôn tịch thu, hay ăn chặn tiền của dân cả, và cũng chẳng ông cán bộ nào ở đây tư lợi cá nhân, tham ô hụ hóa, họ làm việc bằng cả trách nhiệm, vì cái chung mà làm như thế là dân chủ, hợp tình, hợp lý rồi phải không bà con.
Khổ nỗi là mấy anh chị Việt tân ở nửa bán cầu tây suy diễn rất tài. Tiên sư nhà các anh, các anh chị thử về làng Ngọa Cương xem nét mặt của họ có buồn rười rượi không, tiền là một chuyện, cái tình làng nghĩa xóm nữa chứ. Người ta biết người ta bàn đã xuôi, đã nhân văn tốt đẹp, mấy anh chị Việt tân và cái đám "đầu chó, mỏ tôm" cứ mở miệng là xuyên tạc! Nếu già cả tai điếc, tai sảng, gần đất xa trời bên nửa bán cầu tây chưa rõ thì để tôi nói cho, chẳng có ông cán bộ nào ở Quảng Bình tịch thu tiền hỗ trợ của dân cả!
Ảnh 1: Việt tân xuyên tạc chuyện của Làng Ngọa Cương.
Ảnh 2: Danh sách Dân đồng ý Thôn thu lại tiền hỗ trợ cho đến khi công tác tiếp nhận cứu trợ ổn định, toàn thôn họp cân đối mức độ thiệt hại để dân bình xét, thông qua và tùy vào hoàn cảnh, nhận lại tiền.
Ảnh 3: Nỗi buồn của người dân Ngọa Cương sau khi Thôn trả lại tiền cho 69 hộ dân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét