Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

GDP VIỆT NAM VƯỢT SINGAPORE: VỪA MỪNG VỪA LO

 <Lam Hồng>

Theo số liệu dự báo của IMF Việt Nam có thể tăng trưởng dương với GDP cuối năm đạt hơn 340 tỷ USD, vượt Singapore. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam vẫn còn những điểm vừa mừng vừa lo.
Điều đáng mừng ở đây là vừa qua dịch bệnh Covid19 nhưng Việt Nam chứng tỏ được sức sống mạnh liệt bằng việc kích cầu kinh tế và hội nhập với thế giới bằng Hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Điều đáng trân trọng tin tưởng hơn là lời hứa của Chính phủ đối với người dân là có cơ sở bởi những lời nói đã dần hiện thực bằng các hành động quyết liệt để thay đổi hàng ngày thích ứng với điều kiện bối cảnh thế giới.


Thế nhưng điều đáng lo vẫn còn đó. Đó là khoảng cách giàu nghèo trong xã hội vẫn đang không ngừng gia tăng, nới rộng. Mức độ ổn định nền kinh tế vẫn còn bị đe dọa bởi tác động của các yếu tố bên ngoài.
Ngoài ra niềm tin đối với sự đầu tư của nước ngoài ở Việt Nam chưa cao, vẫn chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực gia công đòi hỏi nhân lực trình độ thấp, trung bình chứ chưa phải là những lĩnh vực công nghệ cao.
Nhìn ra khu vực có thể Việt Nam sẽ bắt kịp các nước ở Đông Nam Á, nhưng nếu muốn vươn tầm Việt Nam cần phải làm nhiều hơn để đuổi kịp được các quốc gia phát triển trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét