Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

VÌ SAO TÂN THỦ TƯỚNG NHẬT BÀN CHỌN VIỆT NAM LÀM ĐIỂM THĂM ĐẦU TIÊN

 <Lam Hồng>

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 - 20/10. Thế nhưng câu hỏi vì sao lại chọn Việt Nam trong lúc này?
Thứ nhất, Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho đầu tư của Nhật Bản và nằm trong số các thị trường Đông Nam Á mà Tokyo muốn nhiều công ty của mình đầu tư hơn, như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm đa dạng hóa chuỗi sản xuất. Từ 2014 - 2018, Nhật là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam với khoảng 280 triệu USD Mỹ cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý nguồn nhân lực và thực hành quản trị và môi trường.
Thứ hai, Việt Nam được đánh giá là nước kiểm soát Covid-19 rất tốt. Trong khi đó, Indonesia tuy vẫn có số lượng người nhiễm cao, nhưng là nước đông dân nhất ASEAN và có tiềm năng về kinh tế lớn nhất.
Trước đó, cựu Thủ tướng Abe Shinzo cũng đã chọn Việt Nam và Indonesia là những điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012. Đây đều là những nước lớn trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)
Nên nhớ Việt Nam là nước chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh RCEP vào tháng 11, còn Indonesia là nước điều phối đàm phán ký kết RCEP.
Chính vì vậy chọn Việt Nam và Indonesia là lựa chọn đúng thời điểm, không gây xung đột với Mỹ và Trung Quốc, lại thêm tiếng nói ở khu vực chính trị quan trọng.
Hình ảnh có thể có: 1 người, đám đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét