Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

ĐỪNG NGỘ NHẬN

 <Ba Đặng>

Khoản 2, Điều 140 Luật lao động đã nói rõ: "Người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình và phải báo ngay với người phụ trách trực tiếp. Người sử dụng lao động không được buộc người lao động tiếp tục làm công việc đó hoặc trở lại nơi làm việc đó nếu nguy cơ chưa được khắc phục".
Điều này như một cú tát thẳng vào mặt đám rận chủ những ngày qua đã cho rằng báo chí đang anh hùng hoá một việc hết sức bình thường và những cán bộ, chiến sỹ hy sinh để bảo vệ nhân dân vì họ được nhân dân trả tiền thông qua thuế.
Nhiều kẻ căm ghét, thù hận chế độ ta, họ ghét chính quyền và lực lượng cảnh sát, quân nhân. Họ luôn nghĩ ra mọi thứ để có thể xuyên tạc và đả kích chế độ ta. Họ nghĩ rằng người dân đã đóng thuế cho nhà nước thì những người đó phải có trách nhiệm điều hành mọi thứ theo ý họ, và nó phải tốt. Có nhiều người nghĩ rằng, trách nhiệm đi tìm lại đồ đạc bị mất cắp của họ là trách nhiệm của công an, hoặc phải dập tắt cái nhà đang cháy của họ là trách nhiệm của cảnh sát phòng cháy chữa cháy, vì họ đã đóng thuế để nuôi họ rồi.
Sự hi sinh của tổ công tác ở Huế là một sự mất mát to lớn và đáng trân trọng. Nhiều người nghĩ rằng họ sinh nghề tử nghiệp hay hi sinh như vậy là bình thường, vì công việc của ai cũng vậy thôi.
Luật lao động luôn bảo hộ quyền từ chối trách nhiệm của người lao động. Bất kỳ ai cũng đều có quyền từ chối công việc nếu họ cảm thấy công việc đó quá nguy hiểm, kể cả nghề nghiệp của họ là nguy hiểm. Nếu trong hợp đồng lao động có quy định bị xử lý kỷ luật thì cũng chỉ bị kỷ luật thôi. Người quân nhân đào ngũ cũng không bị xử tử nữa mà.
Vậy thì, những người đã đem mình vào trong nguy hiểm để thực hiện trách nhiệm công việc là những người anh hùng, dù họ có hi sinh hay không. Sự nằm xuống của các anh là một mất mát to lớn không gì bù đắp nổi, cho nên, nếu vì nhân cách bạc nhược không đủ hiểu để cảm ơn, thì cũng đừng nên nói ra những lời vô văn hoá.
Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?
Hình ảnh có thể có: văn bản



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét