Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

TAM TẠNG THÍCH TỪ THIỆN

 Lại nói chuyện năm thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh, đến một vùng này thấy lũ lụt nặng nề, người dân cực khổ. Máu thương người nổi lên, Tam Tạng quyết định làm từ thiện.

Dừng chân ở ven sông, Đường Tăng sai đồ đệ ngồi hóa phép biến vỏ hến thành bạc nén, đặng phát chẩn cho dân chúng. Bát Giới và Sa Tăng kiểu thiên lôi chỉ đâu đánh đấy, sư phụ ra lệnh một cái là cúc cung tận tụy, ngồi biến một lúc ra mười lăm triệu vạn lạng.
Ngộ Không cảm thấy không ổn, mới bảo Tam Tạng: "Sư phụ, ta ở nơi xa đến, đâu biết dân số vùng này là bao nhiêu, ai bị thiệt hại ảnh hưởng thế nào. Chi bằng ta gọi thổ địa lên, nắm rõ tình hình rồi mới cứu trợ cũng chưa muộn".
Đường Tăng bảo, "Ta chả tin đám thổ địa đấy. Nghe nói bọn này ăn chặn kinh lắm, nên ta cứ trực tiếp vào thành mà phát bạc thôi". Bát Giới đứng cạnh thì đế thêm, "Sư huynh có làm được như sư phụ không mà cứ ý kiến ý cò? Sư huynh đã biến ra lạng bạc nào cho sư phụ chưa? Toàn bọn đệ biến đấy chứ!".
Nói là làm, năm thầy trò xông tới đầy khí thế, Đường Tăng ngồi trên ngựa rải bạc từ vỏ hến mà hai đệ tử biến ra. Dân chúng thấy bạc nén rắc đầy đường thì xúm đông xúm đỏ vào nhặt, ai ai cũng chỉ tay xì xào như trong phim cổ trang, chỗ đứng gần nghe rõ được thì thấy họ bảo "Đúng là tiên sư, sư mà như là tiên!", rồi "Tiên sư - thầy trò nhà họ thực là tốt bụng quá!".
Đường Tăng ghé vào chỗ này, phát cho người này năm trăm lạng. Đường Tăng ghé chỗ kia, phát cho người kia ba vạn lạng. Có nhà viên ngoại khóc lóc kể khổ, lại được Đường Tăng phóng tay phát cho tới tận hai vạn vạn lạng.
Người nọ nhìn người kia, bắt đầu sinh ra ghen tị đố kỵ, cãi nhau ỏm tỏi. Người nọ gọi người kia là "Đồ tham lạng!", rồi Đường Tam Tạng còn bị gọi chệch là "Phường Tham Lạng". Nghe nói từ này còn bị gọi chệch đi để đặt cho sao Tham Lang nhưng cái này không chắc chắn, cần năm hội thảo chuyên đề để các nhà khoa học cãi nhau cho ngã ngũ.
Đường Tăng rải bạc từ đầu thành tới cuối thành thì khắp nơi cãi nhau chí chóe, độ ồn lên tới 130 đề xi ben, tiếng ồn kinh động tới cả Thiên đình. Thượng Đế sai Thuận Phong Nhĩ dùng chiêu "sâu sồ lít sần ninh" để nắm tình hình, rồi tức tốc mật thư cho cán bộ trực tiếp quản lý năm thầy trò Đường Tăng là Phật Bà Quan Âm để có sự chấn chỉnh kịp thời.
"Canon in D" bay tới, gọi năm thầy trò Đường Tăng ra nói chuyện. Quan Âm hỏi, "Tam Tạng, sao ngươi đến đây làm từ thiện mà không gọi cán bộ thổ địa ra mà nắm tình hình và liên thủ hành động?". Đường Tăng liền nhắc lại lý do như đã nói Đại Thánh.
Phật Bà Quan Âm liền bảo, "Việc chính của thầy trò nhà ngươi là đi lấy kinh, các ngươi không có trách nhiệm chính là cứu vớt người dân ở đây, dù các ngươi có thể và các ngươi muốn. Các ngươi đi cứu dân thì ai còn niệm "Quan Âm cứu khổ cứu nạn" làm gì nữa". Tam Tạng nghe thấy, bất giác chột dạ.
Quan Âm lại nói tiếp, "Chuyện thổ địa ăn chặn thì đã từ năm trăm năm trước, đã bị xử lý đày xuống địa ngục. Từ hồi có Mạng Tiên Hội, còn ai dám ăn chặn nữa mà ngươi lo".
Quan Âm ngừng lại cho đỡ căng thẳng, rồi nói tiếp, "Các ngươi sa đà vào việc ở nơi đây, bỏ lơi việc chính, đó là một cái không được. Chưa kể, các ngươi rải bạc, biến những người dân lành trở thành yêu quái, ma quỷ, ghen cô vy đố kị xấu xa không thể kể xiết, thực là tạo nghiệp rất lớn. Cứ như thế thì tu hành bao giờ mới thành chính quả. Nay mau mau tạm dừng việc này lại, làm cho thật quy củ, rồi đi Tây Trúc thỉnh kinh cho sớm". Nói rồi Phật Bà bay đi.
Tam Tạng tỉnh ra, gọi Ngộ Không vào bàn việc. Đại Thánh gõ gậy Như Ý ba cái xuống đất, niệm chú gọi thổ địa ra. Sau khi nắm rõ tình hình, Tam Tạng giao hết số bạc cho thổ địa tùy nghi sắp đặt sao cho phù hợp, không quên răn đe một câu, "Làm láo là chị tính sổ". Năm thầy trò lại lên đường, chuẩn bị đón kiếp nạn mới. Hồi này đến đây là hết.
(Tat Dat Hua)

Hình ảnh có thể có: 2 người



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét