Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

HRW ĐANG NGHĨ MÌNH LÀ AI?

 <Việt Nguyễn>

Sau khi lớn tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Phạm Đoan Trang (người bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội bắt tạm giam về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” ngày 7/10/2020). Mới đây, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lại lớn tiếng kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga “gây sức ép” với chính phủ Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên của ông tới Hà Nội để Hà Nội “cải thiện hồ sơ nhân quyền”.
Theo đó, vào ngày 16/10, HRW đã gửi một văn thư kêu gọi ông Suga “nêu quan ngại về tình trạng vi phạm các quyền dân sự và chính trị lan rộng khắp Việt Nam, trong đó có quyền tự do biểu đạt, nhóm họp ôn hòa và tự do đi lại” trong các cuộc gặp công khai cũng như riêng tư với các đối tác tại Việt Nam.
Bức “Văn thư” này của HRW còn hỗn láo xuyên tạc rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có số tù nhân chính trị nhiều nhất Đông Nam Á, với hơn 130 tù nhân, trong đó có nhà báo - blogger Phạm Chí Dũng, nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ, gia đình bà Cấn Thị Thêu… và kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản hãy “lên tiếng thúc giục Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và những người bị giam giữ”.
Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của HRW lớn tiếng: “Nhật Bản cần sử dụng đòn bẩy đáng kể với vị thế là nhà tài trợ lớn cho chính phủ Việt Nam và Indonesia để gây sức ép với cả hai quốc gia này nhằm chấm dứt vi phạm nhân quyền”.
Đúng là, HRW rõ ràng đang không biết mình là ai. Chẳng biết tự bao giờ HRW cho mình cái quyền can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Chẳng biết tự bao giờ họ cho mình cái quyền “mở lời”, lên kịch bản, chương trình làm việc cho lãnh đạo các nước khi đến Việt Nam.
HRW và Phil Robertson kia đang nghĩ mình là ai? Chẳng biết khi đưa ra những lời kêu gọi, phát ngôn theo kiểu ngông cuồng này, HRW và ông Phil Robertson có tự hỏi rằng, vì sao tân Thủ tướng Nhật Bản lại chọn Việt Nam là điểm công du nước ngoài đầu tiên hay không?
Có lẽ không phải ngẫu nhiên tân Thủ tướng Nhật Bản lại chọn Việt Nam là điểm công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức. Hơn nữa, chính người tiền nhiệm của ông Suga là ông Abe cũng đã từng chọn Việt Nam là điểm công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức. Nói như vậy để thấy rằng, Nhật Bản đang xem Việt Nam như thế nào. Vậy, có phải chăng HRW và ông Phil Robertson đang nằm mơ hay không khi muốn Thủ tướng Nhật Bản Suga gây sức ép với Việt Nam về nhân quyền.
Trong lịch sử, chưa có vị thủ tướng Nhật Bản tiền nhiệm nào của ông Suga đưa vấn đề này ra khi thăm Việt Nam. Bởi vậy, điều đó chắc chắn rằng ông Suga cũng chẳng mảy may đề cập đến vấn đề này. Mà có đề cập hay không thì cũng chẳng ảnh hưởng gì vì thực tế trong những năm qua vấn đề đảm bảo nhân quyền ở Việt Nam đã được Nhà nước Việt Nam đặc biệt coi trọng. Thực tế, các quyền dân chủ ở Việt Nam không chỉ được mở rộng, được cụ thể hoá trong các đạo luật mà còn đảm bảo trên thực tế.
Bởi vậy, HRW hãy dừng ngay cái trò trẻ con này đi.
Hình ảnh có thể có: 4 người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét