Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020

HÃY ĐỂ NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN CÙNG LÀM

 <Việt Nguyễn>

Trận mưa lũ lịch sử tại các tỉnh miền Trung trong những ngày qua đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề cho nhân dân các tỉnh miền Trung. Hàng trăm người chết, mất tích, hàng trăm ngàn ngôi nhà bị ngập, biết bao nhiêu tài sản, hoa màu của người dân đã bị dòng nước lũ cuốn trôi. Có thể sẽ phải mất rất lâu thời gian nữa mới có thể khắc phục được hậu quả của trận lũ lụt kinh hoàng này.
Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, một lần nữa chúng ta lại thấy được sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt. Biết bao nhiêu tấm lòng hảo tâm đã và đang hướng về miền Trung ruột thịt để chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người dân miền Trung.
Đặc biệt, lần này cùng với sự kêu gọi ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương người ta còn thấy rất nhiều cá nhân, nhất là những ca sĩ, người nổi tiếng đứng ra kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung. Cá biệt, có thể thấy trường hợp ca sĩ Thuỷ Tiên đã đứng ra kêu gọi và theo nhận được sự ủng hộ vào tài khoản của mình tới 150 tỷ đồng. Không chỉ đứng ra kêu gọi, vận động, cá nhân ca sĩ này còn trực tiếp vào vùng lũ để trao những món quà từ thiện, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.
Đã có những tranh luận nổ ra về việc ca sĩ Thuỷ Tiên đứng ra kêu gọi như vậy có vi phạm pháp luật và có cần cơ chế để giám sát số tiền mà ca sĩ Thuỷ Tiên đã nhận được. Có ý kiến cho rằng, có nên khuyến khích những cá nhân đứng ra kêu gọi, vận động cứu trợ đồng bào bị lũ lụt?
Cá nhân tôi thấy rằng, đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn thoáng hơn về vấn đề này. Lâu nay chúng ta vẫn đang rất nặng nề về việc cái gì cũng phải nhà nước đứng ra làm, điều này rất dễ tạo ra sức ỳ và sự trì trệ. Có những việc mà cá nhân có thể làm được thì chúng ta nên giám sát.
Trường hợp của ca sĩ Thuỷ Tiên tôi hoàn toàn ủng hộ. Nếu quy định của pháp luật có điểm chưa phù hợp thì chúng ta cần sửa đổi cho phù hợp hơn. Luật pháp cũng do con người đặt ra mà. Chúng ta cần nhiều hơn nữa những người như cô ca sĩ này. Người dân có thể tiếp nhận hàng cứu trợ từ các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị, cũng có thể tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng lợi dụng việc cứu trợ để trục lợi, chúng ta cũng cần nghiên cứu để có những quy định nhằm đảm bảo sự giám sát đối với hoạt động này.
Chúng ta không phản đối việc kêu gọi ủng hộ, cứu trợ từ các cá nhân nhưng cũng cần quản lý và giám sát để hoạt động này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và đặc biệt là để ngăn chặn hành vi lợi dụng vấn đề cứu trợ để trục lợi cá nhân.
Trong xã hội hiện đại, không phải cái gì và lúc nào cũng phải nhà nước. Hãy để nhà nước và nhân dân cùng làm.
Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, ngoài trời và nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét