Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

VỤ NGƯỜI DÂN CHẶN BÃI RÁC NAM SƠN: CẦN MỘT SỰ ĐỐI THOẠI ĐỂ GIẢI QUYẾT

 <Việt Nguyễn>

Từ tối ngày 23/10, nhiều người dân tại xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chặn đường vào 2 cổng của bãi rác Nam Sơn (Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn), khiến hàng trăm tấn rác bị ùn ứ. Đây đã là lần thứ 2 người dân tại xã Hồng Kỳ và Nam Sơn dựng lều, bạt chặn đường vào bãi rác Nam Sơn trong năm nay.
Để giải quyết tình trạng này, chiều 25-10, thành phố Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ để nghe ý kiến toàn diện và từ cơ sở nhằm giải quyết vấn đề.
Tại cuộc họp này, ông Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh và nhắc đi nhắc lại rằng, người dân Sóc Sơn hy sinh để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố là điều rất đáng trân trọng. Để đáp lại tình cảm đó, cả thành phố phải có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn. Đến nay, những vấn đề kiến nghị của người dân chưa được giải quyết kịp thời, hiệu quả là thành phố, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm tròn trách nhiệm với dân.
Kết luận buổi làm việc, ông Vương Đình Huệ cho rằng, những vướng mắc, bất cập trong xử lý các vấn đề liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã diễn ra trong thời gian khá dài. Có nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Trong đó, các cấp, ngành liên quan chưa thực sự tâm huyết, chưa hết trách nhiệm với dân; còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; công tác phối hợp cũng chưa hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã liên quan cũng mới chuyển kiến nghị của người dân lên cấp trên, chứ chưa tích cực giải quyết vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Chủ trương, chính sách đã có, nhưng các sở, ngành liên quan chưa thực hiện hiệu quả, chưa làm hết sức mình, còn bị động.
Vì vậy, ông Vương Đình Huệ đã yêu cầu từng cấp, từng ngành từ cơ sở đến thành phố phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của mình đối với các vấn đề đặt ra tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, rà soát từng vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình và chủ động tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện ngay.
Có thể thấy rằng, chính quyền thành phố Hà Nội và cá nhân người đứng đầu Thành uỷ đã có những động thái và sự chỉ đạo kịp thời để giải quyết những khúc mắc của người dân.
Với cá nhân tôi thấy rằng, việc thành phố Hà Nội tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến từ cơ sở là rất cần thiết. Tuy nhiên, để giải quyết căn bản vấn đề này, tránh lặp lại tình trạng trên, vấn đề cốt lõi là những nguyện vọng, lợi ích chính đáng của người dân phải được giải quyết. Để nắm được những nguyện vọng chính đáng của người dân, lúc này chính quyền thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn cần phải tổ chức đối thoại với người dân ở khu vực bãi rác này để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đề nghị của người dân. Từ đó, thấy được những gì chưa hợp lý, những gì chưa được giải quyết để có thể đề ra những biện pháp giải quyết kịp thời, hợp lý, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.
Nếu không có sự đối thoại mọi việc có thể sẽ chưa thể được giải quyết ngay, thậm chí có thể tiếp tục lặp lại. Nói như Bí thư Thành uỷ Hà Nội, người dân Sóc Sơn hy sinh để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố là điều rất đáng trân trọng. Để đáp lại tình cảm đó, cả thành phố phải có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn.
Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, bầu trời, cỏ và ngoài trời




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét