Nhiều năm nay không ai lạ gì những phát ngôn lạc lõng, có tính xuyên tạc, mạ lỵ của một số nhân vật được gọi là "trí thức" trong ngành giáo dục. Họ tự cho mình là những "vĩ nhân biết tuốt", lớn tiếng chê bai, phủ nhận tất cả những gì của con đường cả dân tộc đang hướng tới, những gì mà đất nước đang có được hôm nay. Đó là sự xúc phạm đến niềm tin và quyết tâm, nỗ lực của những người dân Việt nam chân chính, đang đang ngày đêm góp sức mình vì một tổ quốc phồn vinh.
Vậy là đã rõ, họ là những kẻ đã bị thoái hóa về tư tưởng, đang "ăn cây Táo lại rào cây Sung", ngược dòng với con đường mà cả dân tộc đang đi. Con người của họ là thế, thì những lời nói và việc làm của họ cho đất nước này, chỉ là mong muốn hiện thực hóa điều họ đang mộng ảo mà thôi.
Giáo dục là để đào tạo ra những con người có tri thức, có kỷ năng và hoài bão, làm cho xh phát triển, văn minh; để tương thích với thời đại và xã hội đã sinh ra những lớp người đó. Tầm quan trọng của nó không cần phải bàn thêm, bởi ai cũng rõ. Nhưng nguy hại thay, trong lĩnh vực này, hiện nay đang nảy nòi ra một số kẻ không đáng làm những công việc họ đang làm.
Ông Nguyễn Minh Thuyết, Trần Đình Sử đã cùng nhóm 72 công khai đòi thay đổi Hiến pháp, đổi tên nước, từ bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCSVN, phủ nhận thành qủa cách mạng và phỉ báng những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước Việt nam. Đỗ Ngọc Thống đang chủ trì biên soạn SGK ngữ văn PT, là kẻ thường xuyên hùa cùng đám "Rận Cuội", bất mãn, trở cờ xuyên tạc chế độ hiện tại. Những con người có tư tưởng, tư cách như thế liệu có xứng đáng là những con người đảm nhiệm vị trí chủ trì việc biên soạn nội dung để giáo dục, đào tạo ra những thế hệ con người tương thích với chế độ hay không? Cụ Hồ đã dạy rằng: "muốn có CNXH thì phải có con người mới XHCN", để cống hiến, xây dựng cho xh đó. Còn ở đây thì sao, liệu có ngược lại hay không ?!
Về chuyên môn đơn thuần của những nhân vật này, qua những gì mọi người đã được chứng kiến trong bộ sách dạy chữ cho hs lớp 1, thì cũng đã rõ. Họ càng bảo thủ, ngụy biện cho những "sạn đá" đó, càng lộ rõ sự yếu kém và cách làm việc tào lao của những "vĩ nhân" này. Dạy chữ là Giáo, bồi dưỡng tâm hồn cho con trẻ là Dục; nhưng cả hai tiêu chí này cũng lộ ra nhiều khiếm khuyết. Thực ra sách dạy chữ, tập đọc cho hs lớp 1, chỉ cần những người có kinh nghiệm trực tiếp dạy viết ra, rồi có cơ quan chuyên môn thẩm định một cách công tâm là được. Xem nhóm "Cánh Dều" và nhóm ông Hồ Ngọc Đại, cãi lộn nhau qúa "hàng Tôm, hàng Cá". Thái độ, tư cách đó cũng không đáng là người biên soạn ra SGK rồi. Có lẽ vì "miếng bánh" mấy ngàn tỷ cho chương trình này, mà họ cố tranh giành, xúc phạm nhau; chứ chẳng vì gì cả (!?). Thái độ tiếp thu của những vị này đối với những phản hồi của công chúng, của phụ huynh, giáo viên trực tiếp dạy, cũng thiếu nghiêm túc, cầu thị. Họ và những người hùa theo, còn xúc phạm, mạ lỵ, chê bai những người có ý kiến phê phán. Có thể lời lẽ của cộng đồng chưa đúng mực, không văn vẻ, thậm chí "cay nghiệt"; nhưng đó là xã hội. Còn rõ ràng đã là SGK là phải chuẩn cả về Giáo và Dục !
Về con người và chuyên môn của họ là như vậy, đâu phải vì cái gọi là "định kiến" như một số người hùa theo, bênh vực cho các vị này. "Người làm sao, của chiêm bao làm vậy", dầu có gọi là "định kiến", thì cũng không oan ức gì cho những "vĩ nhân biết tuốt" như trên. Cũng tỷ như một kẻ đã từng bị phát giác là ăn trộm, thì mọi hành tung của anh ta đều bị người ta cảnh giác vậy !
Nước Việt ta không thiếu thầy cô giáo có Tâm, có Tầm để soạn ra sách dạy chữ lớp một, để đạt được mục tiêu Giáo và Dục cho con trẻ. Còn hạng gs ts kia để cho họ chuyên tâm soạn "Hiến pháp", như mục tiêu của họ. Điều đó người Việt nam chân chính tuyệt nhiên không cần.
(Nguyễn Ran)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét